(มีคลิป) เชียงราย ทลายเครือข่ายการเงินบังลายขนเงินไปกับสินค้าข้ามชายแดน

วันที่ 26 ก.พ.64 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดปฏิบัติการตามแผนสยบไพรี ร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย ฝ่ายปกครอง ประมาณ 300 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเครือข่ายยาเสพติดพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ สามารถจับกุมผู้ต้องหาและยึดทรัพยืไปตรวจสอบได้เป้นจำนวนมากนั้น โดย พล.ต.ท.ชินภัทร ได้แถลงผลการปฏิบัติการจากพื้นปฏิบัติการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าเป็นการปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มเครือข่ายบังลายและเครือข่ายยาเสพติดประเภทเฮโรฮีนและไอซ์ข้ามชาติ


โดยคดีแรกขยายผลการจับกุมจากกรณีเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2563 ตำรวจ ปส.ได้จับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมเฮโรอีน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม และหนึ่งในผู้ต้องหาซัดทอดว่าได้รับการว่าจ้างจากนายธวัชชัย อ้อมชมภู หรือบังลาย ปัจจุบันบังลายหลบหนีอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ก็ยังติดต่อซื้อยาเสพติดจากกลุ่มผู้ผลิตในเมียนมาส่งเข้ามายังประเทศไทย โดยส่งยาบ้าและไอซ์เข้ามาในประเทศไทยส่วนเฮโรอีนและไอซ์บางส่วนส่งไปยังประเทศที่สาม และยังใช้คนในเครือข่ายถอนเงินที่ได้จากการขายแล้วให้ลักลอบนำข้ามกลับไปให้ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล้ก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบว่าได้แอบขนเงินไปกับสินค้าชายแดน

โดยเจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งถูกออกหมายจับแล้วจำนวน 20 เป้าหมาย ตรวจค้นจำนวน 27 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 14 ราย เป็นชาย 8 คนหญิง 6 คน โดยมีชาว อ.แม่สาย อ.แม่จัน จ.เชียงราย ชาว จ.แม่อ่องสอน พิษณุโลก อ่างทอง กาญจนบุรี ตรัง นครนายก และตาก โดยได้ตรวจยึดทรัพย์สินไว้ตรจสอบเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์สิบล้อ 1 คัน รถยนต์ 6 คัน ทองคำรูปพรรณ เงินสด สินค้าส่งออก และอืนๆ รวมมุลค่า 100,305,000 บาท

คดีที่ 2 สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายทนง อ่ำแดง พร้อมพวกรวม 4 คน ได้ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2563 พร้อมของกลางยาไอซ์ 500 ถุง น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม เฮโรอีนจำนวน 1,034 แท่ง น้ำหนักประมาณ 412 กิโลกรัม เบื้องต้นได้ตรวจอายัดทรัพย์สินในคดีไปแล้วมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท มีพฤติกรรม ลำเลียงยาเสพติดไปพักที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม โดยรายนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านแต่ได้ให้คนในประเทศอาศัยอยู่ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นตัวแทนเจรจาซื้อขายให้ เจ้าหน้าที่จึงขออนุมัติออกหมายจับและขยายผลตรวจค้นเป้าหมาย 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 รายและอายัดทรัพย์สินเป็ฯบ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ เงินสด มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวว่าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการติดตามเครือขายยาเสพติดเก่าที่ทาง ปส.เจ้าหน้าที่ได้ติดตามขยายผลให้ได้มากที่สุดซึ่งบางเรื่องต้องใช้เวลาเพราะการสืบทรัพย์เป็นเรื่องที่ยาก ต้องประสานกับทางสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐหรือดีอีเอ และสมาคมธนาคารเพราะปัจจุบันมีการโอนเเงินข้าออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งพบด้วยว่ากลุ่มขบวนการเมื่อได้เงินแล้จะลักลอบขนออกไปต่างประเทศเป็นเงินสด คาดว่ามีเงินหมุนเวียนในเครือข่ายยาเสพติดเหล่านี้นับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรจจะบูรณาการร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง ป.ป.ส.ตำรวจภูธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีผู้ที่อยู่นอกประเทศเกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น