(มีคลิป) ไฟไหม้วอดอาคารปฏิบัติธรรมไม้สัก วัดบ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สาเหตุเกิดจากสะเก็ดไฟป่า

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 นายสังคม คัดเชียงแสน นอภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุไฟ ไหม้ วัดบ้านห้วยโผ หรือวัดสุวรรณโคมคำ หรือ สถาบันสติปัฏฐาน ปฏิสัมภิทามรรค รัตตัญญูศาสตร์ ต.แม่ยวม  จึงได้แจ้งประสานไปยังหน่วยดับเพลิงของพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย โดยเจ้าหน้าที่ต่างระดมรถน้ำดับเพลิง จาก 2 อำเภอประกอบไปด้วย ทต.แม่ยวม ทต.แม่สะเรียง ทต.เมืองยวมใต้ อบต.แม่คง อบต.บ้านกาศ อบต.แม่คะตวน และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ฝ่ายปกครองแม่สะเรียง แต่ด้วยสภาพเส้นทางขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุสูงชันกว่า 500 เมตร รถบรรทุกน้ำขนาดใหญ่ ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟที่ลุกโหมหนักได้ มีเพียงรถน้ำขนาดเล็ก 1 คันเท่านั้น ที่สามารถขึ้นไปถึงจุดเกิดเหตุอาคารที่ไฟไหม้ แต่ก็ไม่ทันการณ์ เนื่องจากไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และกระจายไปในพื้นที่ป่าโดยรอบของวัด ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันสกัดไฟป่าด้วยความยากลำบาก ส่วนรถน้ำทั้งหมดก็เฝ้าระวังและฉีดน้ำสกัดบริเวณด้านล่าง เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามลงมาถึงบ้านเรือนราษฏร โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ในการสกัดดับไฟบริเวณตัวอาคาร และไฟป่ารอบๆที่ลุกลามกระจายเป็นบริเวณกว้าง

จากการสอบถาม พระที่จำอยู่วัดสุวรรณโคมคำ กล่าวว่า ช่วงหัวค่ำเกิดไฟป่าขึ้นบริเวณเขาด้านหลัง ที่ตั้งของอาคาร ดังกล่าว แล้วจู่ๆ เกิดสะเก็ดไฟป่าปลิวตกลงบนหลังคา ซึ่งเป็นไม้ ทำให้ไฟลุกลาม ไม่สามารถดับได้ ประกอบกับ อาคารดังกล่าว เป็นครึ่งปูนครึ่งไม้ ตัวอาคารส่วนใหญ่บริเวณชั้น 2 เป็นไม้สักทั้งหลัง ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วอยากแก่การควบคุม ทั้งนี้ขณะเกิดเหตุเกิดกระแสลมแรง และ รถดับเพลิงที่สามารถขึ้นไปสกัดไฟได้ ต้องเป็นรถดับเพลิงขนาดเล็ก ไม่สามารถสกัดไฟได้ทันท่วงที ทำให้เพลิงลุกโหมหนัก ส่งผลให้อาคารดังกล่าววอดทั้งหลัง

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมหลังใหญ่จนวอด โดยรอบพื้นที่ยังคงมีไฟป่าลุกลามกระจายไปทั่ว ทำให้เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง และชาวบ้านต้องคอยเฝ้าระวัง และดับไฟที่กระจายไปพื้นที่บริเวณโดยรอบของอาคารปฏิบัติธรรมดังกล่าว หวั่นลุกลามเข้าหมู่บ้าน สำหรับวัดสุวรรณโคมคำ หรือ สถาบันสติปัฏฐาน ปฏิสัมภิทามรรค รัตตัญญูศาสตร์ บ้านห้วยโผ จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาปฏิบัติ “สติปัฎฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค” แก่พุทธบริษัท

ร่วมแสดงความคิดเห็น