(มีคลิป) เชียงราย ทหารพรานปะทะคาราวานยาเสพติด จับเป็นได้ 3 ยึดยา 16 เป้ ทหารเจ็บ 1

เวลา 10.30 น.วันที่ 27 ก.พ.64 พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้เดินทางไปที่บ้านห้วยยาโน ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภ.5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงข่าวการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อบ ทพ.3201 เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 26 ก.พ.64 โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 นาย จากนั้นได้ทำการปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเอาไว้ และได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 3 คน พร้อมของกลางยาเสพติด จำนวน 16 เป้ เป็นยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด


โดยเหตุการณ์ปะทะครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากกองร้อยทหารพรานที่ 3201 หนวยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 มอบหมายให้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ซุ่มโจมตี เพื่อสกัดกั้นยาเสพติด และสกัดการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ในเขตเขตพื้นที่บ้านห้วยยาโน ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย แล้วพบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย แบกสัมภาระเดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตน เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 20 นาที จากการปะทะดังกล่าวทำให้ อาสาสมัครทหารพราน สวัสดิ์ ณ ชน ถูกกระปืนที่บริเวณเท้าได้รับบาดเจ็บ และยังไม่ทราบความสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม หลังการปะทะมีการเสริมกำลังเข้าไปเพื่อตรึงพื้นที่ปะทะเอาไว้ จนกระทั่งเช้าวันที่ 27 ก.พ.64 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง

โดย ผลการเข้าเคลียร์พื้นที่ เจ้าหน้าที่สามารถจับเป็นกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด คาดว่าเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ จำนวน 3 คน ส่วนของกลางเป็นเป้บรรจุยาเสพติด จำนวน 16 เป้ ภายในเป็นยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด โดยเป้ดังกล่าวตกอยู่ตามรายทางที่คาราวานใช้ในการลำเลียง โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด และทำการตรวจนับยาเสพติดของกลาง

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยได้มอบนโยบายและสั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยในส่วนของความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง และได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ จนกระทั่งเมื่อเวลา 19.30 น.ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 16-17 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 20 นาที ฝ่ายเราปลอดภัยบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 1 นาย ถูกยิงบริเวณเท้าขวา หน่วยจึงได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม จำนวน 5 ชุดปฏิบัติการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวม และจัดเก็บวัตถุพยานเพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด และนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.แม่จัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“การสกัดกั้นยาเสพติดในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการข่าวของประชาชนในพื้นที่ ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่และให้ข่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามขบวนการค้ายาเสพติดได้ และสามารถสกัดกั้นได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม ก็ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้ทะลักเข้าสู่ตอนในของประเทศได้” ผบ.กองกำลังผาเมือง กล่าว

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะคือ อส.ทพ. สวัสดิ์ ณ ชน สังกัด ฉก.ทพ.32 โดย พ.อ. ภูเบศ มาแก้ว เสธ.ฉก.ม.3 เป็นผู้แทน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้เดินทางไปเยี่ยม อส.ทพ. สวัสดิ์ ณ ชน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมมอบกระเช้า และเงินช่วยเหลือในการพักรักษาตัวครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น