กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 วันที่ 17 มีนาคม 64 ตราด หารือ กกท.หาบทสรุป จะจัดหรือยกเลิกไป

‘ตราด’ เห็นด้วยยกเลิกจัด ‘ช้างขาวเกมส์’ หวั่นโควิด รอหารือ กกท.17 มี.ค.นี้
จากการที่การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ที่ จ.ตราด เป็นเจ้าภาพ ได้มีการประกาศเลื่อนการแข่งขัน จากวันที่ 18-28 เมษายน 2564 เป็นรอบที่ 2 อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

ล่าสุด นายธนวัฒน์ รัตนธรรม ผู้อำนวยการ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.ตราด เปิดเผยว่า ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้แจ้งมาว่า จะมีการนัดหารือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน จ.ตราด ในวันที่ 17 มีนาคม เพื่อหาข้อสรุป ในการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ว่าจะต้องเลื่อนออกไปอีก หรือหากเห็นชอบว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันได้แล้ว ก็อาจจะพิจารณายกเลิกการจัดการแข่งขัน ซึ่งจริงๆ ได้มีการเลื่อนการแข่งขันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ช่วง 11-21 ตุลาคม 2563 มาจนถึงปัจจุบัน

“ส่วนตัวมองว่าหากจะมีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกในปีนี้ ก็คงต้องหาวิธีการจัดการแข่งขัน คงต้องมีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนด ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ส่วนมาตรการป้องกันก็คงเหมือนกับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ทั่วไป และหากต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้า นักกีฬาบางคนก็อาจจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้แล้ว เนื่องจากในเวลา 1 ปี ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องประเภทอายุ และประเภทน้ำหนักของเด็ก”

นายธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า มีการประชุมหัวหน้าศูนย์ราชการ จ.ตราด เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ โดย นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการ จ.ตราด พร้อมที่จะจัดการแข่งขัน และอยากให้มีการจัดแข่งขึ้น เพื่อให้คนเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ แต่ก็แอบกังวลเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะถ้ามีการจัดการแข่งขัน ก็จะต้องมีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าหากจะยกเลิกการจัดการแข่งขันครั้งนี้ จากการลงนาม เอ็มโอยู ระหว่าง จ.ตราด กับ กกท.ในกรณีที่เกิดภาวะสงคราม ภาวะความไม่สงบเรียบร้อย หรือ โรคระบาดร้ายแรงในประเทศ กกท.เป็นผู้มีอำนาจยกเลิกการแข่งขันแต่เพียงฝ่ายเดียว ในฐานะคู่สัญญา จ.ตราดไม่สามารถยกเลิกได้

“ทั้งนี้ก็ต้องรอสรุปในวันที่ 17 มีนาคม ว่าจะเลื่อนออกไปเป็นช่วงไหน หรือว่าจะต้องยกเลิก แต่หากพูดถึงมุมมองของผม ส่วนตัวคิดว่าการยกเลิกอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เป็นการตัดความเสี่ยงออกไป เพราะถ้าหากจัดการแข่งขันแล้ว มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีก จะส่งผลกระทบต่อประเทศอีกมาก เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ไม่เหมือนกับการจัดแข่งขันอื่น นี่เป็นมหกรรมในประเทศไทย มีการเข้าร่วมทุกจังหวัด” นายธนวัฒน์  กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” แรกทีเดียว กำหนดชิงชัยวันที่ 19-29 มีนาคม 2563 ก่อนที่จะเลื่อนการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกแรก ไปเป็นวันที่ 11-21 ตุลาคม 2563 และมาขยับอีกครั้ง เป็นวันที่ 18-28 เมษายน 2564 จนที่ประชุม จ.ตราด พิจารณาเห็นว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น จึงเลื่อนการชิงชัยออกไป แบบไม่มีกำหนด ดังกล่าว

สำหรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ที่ จ.ตราด เบื้องต้นกำหนดชิงชัย 47 ชนิดกีฬา ประกอบด้วยกีฬาบังคับ 2 กีฬา, กีฬาสากล 42 กีฬา และกีฬาอนุรักษ์ 1 กีฬา ทั้งนี้ มีการแข่งขันกีฬาสาธิต 2 กีฬา ได้แก่ หมากรุกไทย และอีสปอร์ต ซึ่งครั้งนี้ได้จัดการแข่งขันภายในสนาม จ.ตราด ทั้งหมด 47 สนาม และ 3 สนาม ใน จ.ระยอง, จ.สมุทรปราการ และ จ.สุพรรณบุรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น