(มีคลิป) เชียงใหม่ระดมเจ้าหน้าที่ ดับไฟจากการลอบเผาป่าในพื้นที่สูงชันเข้าถึงยาก พร้อมเตรียมงัดใช้กฎหมายลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ถูกฝุ่นควันปกคลุมอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพเมืองเชียงใหม่จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษในตำบลช้างเผือก,ตำบลศรีภูมิ และตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบค่าฝุ่นPM2.5 เฉลี่ย24ชั่วโมง ณ เวลา09.00น. อยู่ที่75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ จากค่ามาตรฐานไม่เกิน50ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 162 ,154 และ 121 ตามลำดับ จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 100 ซึ่งภาพรวมถือว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีคำเตือนให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง และเลี่ยงการออกนอกอาคาร หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากป้องกัน

ทั้งนี้ฝุ่นควันที่มีการสะสมตัวดังกล่าวนั้นคาดว่าเป็นผลมาจากการเผาในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง โดยเช้าวันนี้กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่3ส่วนหน้า รายงานว่าจังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบจุดความร้อนมากถึง 129 จุด สูงเป็นอันดับที่7ของภาคเหนือ ขณะที่อันดับที่1จังหวัดลำปางที่พบจุดความร้อน405จุด ซึ่งจุดความร้อนในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น พบว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 64 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 62 จุด เขตสปก.และพื้นที่ชุมชนอีก 3 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ 16 อำเภอ โดยพบในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้บริหารจัดการเชื้อเพลิงมากถึง 101 จุด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยยข้องทุกภาคส่วนต่างระดมกำลังกันเข้าทำการดับไฟอย่างเร่งด่วน

สำหรับอำเภอสันทราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจุดความร้อนมากที่สุด คือ 19 จุด เป็นจุดที่ไฟลุกลามจากช่วงบ่ายวานนี้ 14 จุด ในพื้นที่ตำบลแม่แฝก ซึ่งเกิดไฟไหม้หนักติดต่อกันมาหลายวัน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชันยากต่อการเข้าถึง ทั้งนี้ได้มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บินโปรยน้ำดับไฟในพื้นที่เขาสูงชันอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปการดับไฟของเจ้าหน้าที่ดับไฟภาคพื้นดิน ซึ่งทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอที่ตรวจพบจุดความร้อนนอกแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง

ขณะเดียวกันจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุการเกิดจุดความร้อน พร้อมสอบปากคำเจ้าของพื้นที่หรือผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นได้อย่างไร เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการลักลอบเผาอีก ซึ่งหลังจากนี้จะนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างจริงจัง ตามประกาศเชียงใหม่ที่มีคำสั่งห้ามเผาทุกพื้นที่โดยเด็ดขาด 60 วัน ยกเว้นพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตบริหารจัดการเชื้อเพลิงจากทางจังหวัด ที่จะเริ่มวันพรุ่งนี้(1มี.ค.64)เป็นวันแรก หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น