เชียงกลางไฟไหม้บ้าน 5 หลัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 20 กว่าคนไร้ที่พึ่งได้แต่เสื้อผ้าที่ติดตัว

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 12.30 น.พ.ต.ท.ธนะโรจน์  ธนรัฐนวลหงษ์  พงส.สภ.สภ.เชียงกลาง จ.น่าน ได้รับศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ว่ามีเหตุไฟไหม้บ้านราษฎรบ้านร่มไทร ม.12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน จึงรายงานให้พ.ต.อ.มนตรี  ถาวร ผกก.สภ.เชียงกลาง นายนิติปกรณ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเชียงกลาง ทราบพร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ในที่เกิดเหตุพบนายสุนทร บูรณกิตติ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกอส. นายกอบต.เชียงกลางพญาแก้ว พร้อมจนท.ปภ.จังหวัดน่าน สาขาเชียงกลาง ชาวบ้านบ้านร่มไทรและได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จากบริษัท ส.เต็งไตรรัตน์ ที่ดำเนินการก่อสร้างถนนใกล้ที่เกิดเหตุเข้าช่วยเหลือ  เพลิงที่กำลังลุกโหมลุกไหม้บ้านเรือนราษฎรซึ่งปลูกอยู่ติดกันประกอบกับกระแสลมแรงทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวน 5 หลังโดยบ้านที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย

 

1. บ้านนางลัย กอกัน (บ้านต้นเพลิง) บ้านเลขที่ 29 หมู่ 12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีสมาชิกในบ้านจำนวน 2 คน
2. บ้านนายสำราญ กอกัน .บ้านเลขที่ 33 หมู่ 12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีสมาชิกในบ้าน จำนวน 4 คน
3. บ้านนางฉลอง บุญวัน บ้านเลขที่ 91 หมู่ 12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีสมาชิกในบ้าน จำนวน 5 คน
4. บ้านนายสนิท บุญวัน บ้านเลขที่ 72 หมู่ 12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีสมาชิกในบ้าน จำนวน 5 คน
5. บ้านนายถึง กอกัน บ้านเลขที่ 37 หมู่ 12 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีสมาชิกในบ้าน จำนวน 4 คน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 20 คน (บ้านเสียหายสิ้นเชิง จำนวน 4 หลัง และเสียหายบางส่วน จำนวน 1 หลัง ) ความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
หลังจากที่เกิดเหตุเข้าสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นโดยนายจำรัส อินแก้ว  รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน สาขาเชียงกลาง ได้จัดอำนวยความสะดวกให้ผู้ประสบอัคคีภัยทั้งหมดได้อพยพมาอยู่ที่ศาลาเอนกประสงค์ บ้านร่มไทร ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน

 

นายสำราญ เจ้าของบ้านที่อยู่ติดกันเปิดเผยว่าในขณะที่เกิดเหตุต่างคนต่างออกไปทำงานกันเกือบทั้งหมดเหลือแต่เด็กเพลิงได้ลุกลามเพลิงได้ลุกไหม้และลุกลามไปติดบ้านใกล้เรือนเคียงที่อยู่ใกล้บ้านต้นเพลิงซึ่งแต่ละหลังไม่สามารถนำทรัพย์สินที่มีค่าออกมาได้แต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ทาง
พ.ต.ท.ธนะโรจน์  ธนรัฐนวลหงษ์  พงส.สภ.สภ.เชียงกลาง  จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่าหมู่บ้านแต่ละหลังถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายตั้งอยู่ในเชิงเขาประกอบกับบ้านแต่ละหลังปลูกด้วยไม้เกือบทั้งหลังและปลูกติดกันกว่ารถบรรทุกน้ำดับเพลิงจะไปถึงที่เกิดเหตุเส้นทางลำบาก เพลิงได้ลุกไหม้ไปหลายหลังแล้วโชคดีที่รถบรรทุกน้ำ ของบริษัท ส.เต็งไตรรัตน์ ที่ดำเนินการก่อสร้างถนนใกล้ที่เกิดเหตุได้ออกไปช่วยเหลือไว้ทันก่อนที่เพลิงจะลุกไหม้หมู่บ้านทั้งหมดในเบื้องต้นสันนิษฐาน ว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการจังหวัดน่านมาตรวจสอบสถานในสถานที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น