คพ. สั่งหน่วยพิทักษ์ สวล. ทั่วประเทศยึดกฎเหล็ก 5 ข้อ ช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหามลพิษ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ. มุ่งมั่นสร้างองค์กรให้มีบทบาทที่เข้มแข็งเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เป็นที่พึ่งของประชาชนในการช่วยแก้ไขปัญหามลพิษ พร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไขปัญหาและบังคับใช้กฎหมาย ผลักดันกลไกทางการบริหารและกฎหมายสิ่งแวดล้อม กระชับการทำงานตอบสนองประชาชนอย่างรวดเร็ว ภายใต้หลักการทำงาน “เร็วรุก สุขกับงาน วิชาการนำหน้า”

เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้างและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างทันท่วงที คพ. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) หรือ EPU เพื่อดำเนินการเชิงรุกที่รวดเร็วและเบ็ดเสร็จ เป็นศูนย์เฉพาะกิจในการติดตามตรวจสอบแก้ไขปัญหาและดำเนินการตามกฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งส่วนกลางและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 หน่วย ปฏิบัติภารกิจในการติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยยึดกฎ 5 ข้อ ดังนี้
1. ให้หยุดยั้งการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยต้องกำหนดวันเวลาให้ชัดเจน
2. ต้องกำหนดให้มีการฟื้นฟูความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนและสิ่งแวดล้อม
3. ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายมลพิษ
4. ให้บังคับใช้กฎหมายเอาผิดกับแหล่งกำเนิดที่ก่อให้เกิดมลพิษและความเสียหาย และ
5. ให้แหล่งกำเนิดมลพิษต้องเยียวยาและชดใช้ค่าเสียหาย รวมทั้งฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และประสานการบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน
หากพบเห็นการกระทำความผิดปล่อยมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม โทรสายด่วน. 1650 นายอรรถพล กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น