นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยหอการค้าแม่ฮ่องสอน และชมรมสื่อมวลชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เพื่อช่วยผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้พัฒนาการท่องเที่ยว

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหอการค้าแม่ฮ่องสอน และชมรมสื่อมวลชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เพื่อช่วยผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าอยู่ในกลุ่มอารยธรรมล้านนาในเขตรับผิดชอบของ พื้นที่พิเศษ อพท.6 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา (พื้นที่พิเศษเมืองเก่านาน) เพื่อให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีโอกาสพัฒนาเรื่องท่องเที่ยว ที่ทาง.อพท ได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาล

 

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน , นายโชติ ณรามณฑล ประธานชมรมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชน แม่ฮ่องสอน และ นายบัญฑิต นิลอุดมศักดิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้า ยื่นหนังสือต่อ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าอยู่ในกลุ่มอารยธรนมล้านนาในเขตรับผิดชอบของ พื้นที่พิเศษ อพท.6 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา (พื้นที่พิเศษเมืองเก่านาน) เพื่อให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีโอกาสพัฒนาเรื่องท่องเที่ยว ที่ทาง.อพท ได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาล

 

ซึ่งล่าสุดทาง อพท.ได้เปิดโครงการ”คิดถึงชุมชน”เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและชุมชนโดยมีงบประมาณสนับสนุนให้ไม่เกิน 1,200 บาท (ค่าอาหาร500พร้อมค่ากิจกรรมและของที่ระลึก700บาท) สนับสนุนให้บริษัทนำเที่ยวได้ไม่เกิน 3 ชุมชนๆ ละไม่เกิน 12 ท่านโดยแต่ละชุมชนสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 48 ท่าน ถ้าโครงการไปได้ดี ทาง อพท.ก็จะขอเงินสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนชุมชนโดยผ่านบริษัทนำเที่ยวต่อไป

และนอกจากนั้น อพท.ยังได้เสนอโครงการภายใต้เงินกู้ 400,000 ล้าน ของรัฐบาล โดย อพท.ได้เสนอโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนหลายโครงการ วงเงิน 1,400 ล้านบาท โครงการประเภทลงทุนและกิจกรรมการพัฒนาที่สามารถพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจ 1,200 ล้านบาท โครงการเน้นการพัฒนาชุมชนและศักยภาพของคนทางด้านการท่องเที่ยวแบ่งเป็นกลุ่มซ่อมสร้าง 800 ล้านบาท และกลุ่มพัฒนาศักยภาพ 400 ล้านบาท และโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน 200 ล้านบาท
นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม พื้นที่พิเศษ อพท.6 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นจังหวัดที่มีรายได้มาจากการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ขาดโอกาสที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากทาง อพท.6 มาช่วยพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวทุก ๆ ด้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น