(มีคลิป) จ.เชียงใหม่ ประกาศปิดป่าแก้ไขปัญหาไฟป่า-หมอกควันวันแรก จับผู้ต้องหาลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ 5 ราย พร้อมอาวุธปืน ยาบ้า และเฮโรอีน

เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา โดยหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.8 (ดอยม่อนล้าน) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ป.พัน 17 พล.ร.7 ชุดปฏิบัติการดอยม่อนล้าน, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลป่าไหน่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และออกตรวจลาดตระเวนไฟป่าในพื้นที่

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า ตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยได้กำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ภายในเขตท้องที่รับผิดชอบจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน นั้น นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จึงสั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในสังกัด ประกาศปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 30 เมษายน 2564 เพื่อป้องกันภัยจากไฟป่า หมอกควันและลดมลพิษทางอากาศ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตะเวน ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายบุกรุกแผ้วถางเผาป่าล่าสัตว์ป่าอย่างเข้มข้น

ทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จึงได้สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกลาดตระเวน กระทั่งเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 มีนาคม มีการตรวจพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าป่าเพื่อจะทำการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา บริเวณป่าปางตอย หมู่ 4 ตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว สามารถจับกุมจับผู้ต้องหาได้ 5 คน ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าป่าเพื่อจะทำการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่

จากการตรวจสอบ พบของกลางในการกระทำผิด รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน อาวุธปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน มีด จำนวน 3 เล่ม ไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 3 อัน ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2 เม็ด ยาเสพติดประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 1 ขวด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติอุทยานแฟ่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (7) นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ บทกำหนดโทษตามมาตรา 45 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ บทกำหนดโทษตามมาตรา 47 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท พร้อมนำตัวผู้ต้องหาและของกลาง นำส่ง สภ.พร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน และยาเสพติดให้โทษต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น