(มีคลิป) วิถีชาวบ้านใช่ช่วงฤดูร้อน ออกหาจับ แมงนิ่ว, แมงแต๊บ ตามลำธารน้ำไหล ทำเมนูเด็ดตำน้ำพริก เผยรสชาติอร่อย ขายราคาแพง กก.หลาย 100 บาท แถมหาซื้อยาก

วันที่ 2 มี.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนในจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านได้อาศัยโอกาสในช่วงที่น้ำตามลำธารลดปริมาณลง ออกมาหากินตามวิถีชาวบ้าน ด้วยการใช้กระชอนช้อนหาตัว “แมงนิ่ว” (ตัวอ่อนแมลงปอ) ที่อาศัยอยู่ตามลำธาร และ “แมงแต๊บ” ซึ่งมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับแมงดา แต่มีขนาดตัวเล็กแบน ว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว โดยชาวบ้านบอกว่ามีรสชาติอร่อย นิยมนำมาตำใส่น้ำพริก และใส่แกงส้ม อีกทั้งยังมีราคาแพงหากไปหาซื้อตามท้องตลาด เนื่องจากไม่ค่อยมีขายและหายาก เพราะต้องออกไปหาตามลำธารที่มีน้ำไหล ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มักออกไปหามากินเองมากกว่า ซึ่งหากจะหาไปขายก็ต้องใช้เวลาทั้งวัน ในการจับให้ได้ปริมาณมาก ๆ แต่หากจับได้และนำไปขาย ก็มีราคาสูงตกกิโลกรัมละหลายร้อยบาท

โดยในพื้นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้พบว่าได้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ รวมถึงตามอำเภอใกล้เคียง ได้พากันมาหาจับ “แมงนิ่ว” และ “แมงแต๊บ” กันจำนวนมากตามลำน้ำ โดยผู้ที่มาหาจับก็จะมีความชำนาญเป็นพิเศษ เนื่องจาก “แมงนิ่ว” และ “แมงแต๊บ” นั้นจะอาศัยอยู่ตามแนวหินในลำธารน้ำไหล การจะจับได้นั้นก็จะต้องใช้กระชอน และใช้เท้าเขี่ย ๆ ตามก้อนหิน ให้แมงเหล่านี้ว่ายหนีเข้ามาที่กระชอน ตามแรงกระแสน้ำ จากนั้นจึงจะยกกระชอนขึ้น ก็จะพบว่ามีแมงเหล่านี้ติดมากับกระชอน และจึงจะมาคัดเอาที่ขนาดตัวใหญ่ ๆ ส่วนตัวเล็ก ๆ ไม่ได้ขนาดชาวบ้านก็จะปล่อยไป ซึ่งการหา “แมงนิ่ว” และ “แมงแต๊บ” นั้น ก็ยังต้องอาศัยเวลาพอสมควร กว่าจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้ในแต่ละมื้อ จึงทำให้ชาวบ้านไม่นิยมหาไปขาย แต่หาแค่เพียงพอนำไปกินตามความต้องการเท่านั้น

จากการสอบถามทางด้าน นายบุญส่ง ใหม่คำหล้า อายุ 72 ปี ชาว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ บอกว่า ตนได้เดินทางพาครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อน และได้ถือโอกาสนี้มาหาจับ “แมงนิ่ว” และ “แมงแต๊บ” ตามลำธารแห่งนี้ด้วย เพราะรู้ว่าจะต้องมีแมงเหล่านี้อาศัยอยู่ โดยตนก็ตั้งใจจะหาไปเพื่อรับประทานเพียงเท่านั้น เพราะมีเวลาหาจับไม่นาน และยังได้ปริมาณไม่มากนัก โดยในการนำเอา “แมงนิ่ว” และ “แมงแต๊บ” ไปประกอบอาหารนั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่มักนิยมนำไปตำน้ำพริก หรือใส่กับแกงส้ม ก็จะมีรสชาติอร่อย และหากไปหาซื้อตามท้องตลาดก็มีราคาแพง อีกทั้งหาซื้อยากไม่ค่อยมีคนมาขาย ตนจึงออกมาหาจับเองดีกว่า ส่วนการจับนั้นก็ต้องอาศัยความชำนาญ และต้องรู้จุดที่แมงเหล่านี้อาศัยอยู่ ซึ่งตนมีประสบการณ์เคยหากินมาบ่อยครั้ง จึงไม่ใช่เรื่องยากในการจับ และตั้งใจจับแค่เพียงพอไปประกอบอาหารในมื้อเย็นเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น