“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 2 มีนาคม 2564

ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ จากกรมอุตุฯ ที่ระบุไว้ชัดแจ้งว่า ประเทศไทย  ได้เข้าสู่สภาวะ ฤดูร้อนแล้ว ที่ต้องเฝ้าระมัดระวังจะเกิด พายุลมร้อน และวันนี้ที่เราชาวเชียงใหม่ เจอแล้วแน่นอนกับปัญหา หมอกควันปกคลุมเมือง ที่ระบุความรุนแรง ค่าฝุ่น 2.5 เชียงใหม่…..ติดอันดับโลก…..

จากหนาวก็เข้าร้อนแล้ว เริ่มตั้งแต่ต้นมีนาคมเป็นทางการ

หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไป ตามฤดูกาล มันก็เหมือนกับชีวิต ผู้คนในโลก  สุดท้ายก็ต้องแตกดับ ไปตามกาลเวลา ทราบข่าวเศร้าที่ผู้ใหญ่เคารพนับถือมายาวนาน ณรงค์ ไพวิบูลย์  ที่ได้จากไป ศิริอายุ 80 ปี ตั้งศพบำเพ็ญกุศลวันนี้ที่ วัดป่าแพ่ง และจะทำพิธิฌาปนกิจศพในบ่าย วันที่ 6 มีนาคม…..ที่ปนสถานป่าแพ่ง…….

กำหนดพิธีศพ ณรงค์ ไพวิบูลย์

ขอแสดงความยินดีที่ เพื่อนๆ ลูกมงฟอร์ต ได้ลงคะแนนเลือกเพื่อนร่วมสถาบัน ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ ศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ รุ่นที่ 27/30 มารับตำแหน่ง นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นคนที่ทำงานเพื่อสังคมท้องถิ่นมาโดยตลอด “บิ๊กจูน” เชษฎพงษ์ แสงศรีไชย ได้มาช่วยกันร่วมทีมเพื่อขับเคลื่อน กิจกรรมลูกมงฟอร์ตฯ……เป็นรองนายกฯ…….

ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ
บิ๊กจูน-เชษฎพงษ์ แสงศรีไชย รองนายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ

หากมองหางานทำในช่วงวิกฤตนี้ มีข่าวดีมาบอก หอบหลักฐานไปที่ ร้านเรดแจ๊สดีเค.ปาร์ค ที่หนุ่มใหญ่เจ้าของบริหาร แดง แฟนทาสติค ต้องการสาวๆมาทำหน้าที่ พนักงานเสิร์ฟ-พนักงานต้อนรับ งานไม่เหนื่อย-ไม่เลิกดึกข้อสำคัญที่นี่ ทิปหนักถึงใจ…..เพราะผู้ใหญ่มานั่งกันเยอะ…..

แดง แฟนทาสติค ต้องการผู้ร่วมงานร้านเรดแจ๊ส

เป็นเรื่องปกติธรรดาถ้าหากนักร้อง-นักดนตรี หมุนเวียนเปลี่ยนเวที ว่ากันไปตามดวงหากชีพจรลงเท้า “ตุ๋ย” เมธี กันทาเดช และผองเพื่อนได้ย้ายวงดนตรีมาประจำเวที ร้านสราญกรุง ดีเค.ปาร์ค จะมานั่งฟังเพลินๆ ปล่อยอารมณ์ ไปตามบทเพลง หรือจะถือไมค์ขึ้นร่วมร้องได้ ในรูปแบบ…..คาราโอเกะสด……

ตุ๋ย-เมธี และเพื่อนๆ นักดนตรี ยกวงมาร่วมกันที่ร้านสราญกรุง ดีเค.ปาร์ค

สาวเก่งคล่องงานที่ต้องยกให้ “หลิน” บุศรา ใจคำ ผลงานที่เพิ่งผ่านไปกับงานใหญ่ที่ประสานงานให้ บริษัทโครนิค-เมดิเคิลจำกัด บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการร่วมวิจัยและใช้ประโยชน์ สายพันธุ์กัญชง…..เพื่อการแพทย์……

หลิน-บุศรา ใจคำ

ปากกาพามาในรอบรั้ว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นึกขึ้นได้ในบ่าย วันที่ 3 มีนาคม ได้มีเอกสารแจ้งมาจาก ผศ.พาวิน มะโนชัย เลขานุการคณะกรรมการ รศ.ดร.วีรพล ทองมา นัดให้คณะกรรมการ ร่วมประชุม…..ที่อาคารสำนักงานฯ……

รศ.ดร.วีระพล ทองมา

สืบสานเจตนารมณ์ครั้งเมื่อมีชีวิตอยู่ของ “คุณเก๋” สุจินดา ศักดิ์สูง ที่ครบรอบวันเกิดต้องไปเลี้ยงอาหารให้แก่เด็กๆ วัดดอนจั่น และเมื่อเขาได้จากไปแล้ว “ทัดดาว” ได้สืบสานต่อไปจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน เด็กๆ 600 กว่าคน ให้อิ่มอร่อยเป็นการ อุทิศส่วนกุศล…..แด่ผู้วายชนม์……….

เลี้ยงอาหารเด็กวัดดอนจั่น ทำบุญถึงคุณเก๋-สุจินดา ศักดิ์สูง ผู้ล่วงลับไปแล้ว

ชุมทางคอเพลงรุ่นใหญ่ที่โปรด เพลงเก่าอมตะ ทุกคืนจะไปชุมนุมนั่งฟังเพลงโปรดนี้ที่ ร้านฮัก-ดอนจั่น  บนเวทีที่พร้อมหน้าเก๋าในวงการ “ลุงหน่อย” ชำนาญ ขะอุ่มงาน พร้อมด้วยพลพรรคผู้เฒ่า วงนาครเขษม และนักร้องดาวค้างฟ้า กำธร อายฟ้าดิน-“นกเอี้ยง” ทัศนาวดี-กรองทอง ทัศนพันธ์ุ-เอลวิสตู่ จีไอบลูส์ ศิลปินทั้งหมดจะมา เปิดกรุเพลงเก่า….ครบทุกยุค…….

บันเทิงย้อนยุค สนุกเพลิดเพลินที่ร้านฮัก ดอนจั่น

หล่อท้าวเวสสุวรรณ………

จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สมาคมขัวศิลปะ นำฤกษ์หล่อท้าวเวสสุวรรณ เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวยโชคลาภ มหาโภคทรัพย์

เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีหล่อนำฤกษ์ท้าวเวสสุวรรณ ณ ลานพระธาตุดอยตุง หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วย อ.ทรงเดช ทิพย์ทอง ศิลปินเชียงราย แขนงปฏิมากรรม จากสมาคมขัวศิลปะ และคณะศรัทธาเข้าร่วม เพื่อประกอบพิธีหล่อนำฤกษ์ท้าวเวสสุวรรณ เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวยโชคลาภ มหาโภคทรัพย์

โดยจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกับสมาคมขัวศิลปะเชียงราย มีกำหนดจัดสร้างรูปหล่อและเหรียญท้าวเวสสุวรรณ พระธาตุดอยตุง เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย โชคลาภ มหาโภคทรัพย์ ขจัดสิ่งอัปมงคล ให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาได้เช่าบูชา ซึ่งออกแบบโดย อ.ทรงเดช ทิพย์ทอง ศิลปินเชียงราย และศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ศิลปินเชียงราย เป็นผู้ปรับแก้แบบให้ จึงมีความวิจิตรงดงาม สมเป็นสุดยอดพุทธศิลป์แห่งยุคสมัย

ทั้งนี้ รายได้จากการจัดสร้างรูปหล่อ และเหรียญท้าวเวสสุวรรณ พระธาตุดอยตุง หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วทุกบาททุกสตางค์ จะนำไปบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์วัดพระธาตุดอยตุง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ตามนโยบายเชียงรายเมืองแห่งศิลปะต่อไป

“ท้าวเวสสุวรรณ” หรือ “ท้าวกุเวร” เป็นเจ้าแห่งอสูรยักษ์ และภูติผีปีศาจ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประทับอยู่ทางทิศเหนือ และเป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คอยคุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ ท้าวเวสสุวรรณ ว่ากันว่าหัวหน้าของท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อันประกอบไปด้วย “พระอินทร์” (ท้าวธตรฐ), “พระยม” (ท้าววิรุฬหก) และ “พระวรุณ” (ท้าววิรูปักษ์) ท้าวเวสสุวรรณ คุ้มครองโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์

ท้าวเวสสุวรรณ ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก ร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทองมาก มีลาภยศ เสริมดวงค้าขาย ช่วยในเรื่องโชคลาภ เสริมความร่ำรวย เมื่อท่านเป็นหัวหน้าของจตุโลกท้าวเวสสุวรรณ ในความเชื่อของชาวอินเดียและจีน เรียกท้าวเวสสุวรรณว่า “ท้าวกุเวร” คือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หากประพฤติดี ท้าวเวสสุวรรณจะให้โชคลาภ และช่วยคุ้มครองป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้าย เช่น ภูติผีปีศาจและคุณไสยต่าง ๆ

สำหรับใครที่ต้องการความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา เสริมโชคเสริมลาภ ขจัดอุปสรรค ให้บูชารูปท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร หรือกราบไหว้บูชาเป็นประจำทุกวัน

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร (บูชาประจำวัน) *ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา ให้บูชารูปองค์ท้าวเวสสุวรรณ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ
มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

เคล็ดการบูชาท้าวเวสสุวรรณ
จุดสักการะธูป 9 ดอก และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก แล้วตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณบิดา มารดา และครูบาอาจารย์ทั้งหลาย ที่ประสิทธิประสาทวิชามาแล้วระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วท่องคาถาท้าวเวสสุวรรณเพื่อบูชา อ่านต่อได้ที่ https://www.wongnai.com/news/bucha-thao-wet-suwan?ref=ct

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 26/02/64

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น