(มีคลิป) จังหวัดลำปาง จัดประชุมศูนย์รวบรวมข้อมูล และสั่งการ (War room) ระดับจังหวัด และอำเภอ

ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุมศูนย์รวบรวมข้อมูล และสั่งการ (War room) ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ โดยมี ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอเข้าร่วม เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ รวมทั้งผลการดำเนินงานในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งจะนำไปสู่การปรับแผนการปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการสั่งการเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในห้วงระยะเวลาการประกาศห้ามเผาตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่องการงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาดในพื้นที่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564) โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนกระทำความผิด

ทั้งนี้ จากข้อมูลจุดความร้อนสะสม hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIR ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีจุดความร้อนสะสมจำนวนทั้งสิ้น 3041 จุด เมื่อเทียบกับในห้วงเวลาเดียวกันของปี 2563 มีจำนวนลดลง 1460 จุดจาก 4501 จุด ด้านข้อมูลคุณภาพอากาศ PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 มีจำนวนวันที่เกินมาตรฐาน 40 วัน ลดลงจากปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวน 46 วัน จึงขอความร่วมมือทุกพื้นที่ งดการเผาอย่างเด็ดขาด เพื่อสุขภาพของทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น