(มีคลิป) ข้าราชการและประชาชน ชาวลำปาง ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสดุดี รัชกาลที่ 9 “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการจากสังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ทหาร ตำรวจ ตลอดจนนิสิต นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ร่วมน้อมถวายราชสดุดีประกาศเทิดพระเกียรติคุณ “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” เนื่องในวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ 2 มีนาคม

โดยได้มีการประกอบพิธีขึ้น ณ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อน้อมเกล้าฯ รวมใจเหล่าพสกนิกรชาวลำปาง ถวายความจงรักภักดี ร่วมน้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถทางด้านการช่าง ทรงเป็นแบบอย่างและแรงใจต่อแรงงานไทย ทั้งทรงพระเมตตาให้ความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานของช่างไทย ให้ก้าวไปสู่ความมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงมีความสนพระราชหฤทัยในงานช่าง มาตั้งแต่ยังทรงศึกษาอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ทรงได้ประดิษฐ์ของเล่นด้วยพระองค์เอง และแม้ภายหลังจากที่ได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติแล้ว ยังคงมีความสนพระราชหฤทัยในงานช่างอยู่เสมอ ดั่งผลงานช่างชิ้นหนึ่งที่ได้แสดงถึงพระปรีชาสามารถ คือ “ผลงานการออกแบบและต่อเรือใบ” เพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 เมื่อปี พ.ศ.2510 และได้ทรงชนะเลิศการแข่งขัน นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ยังทรงมีผลงานฝีมือและงานประดิษฐ์ที่เป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับและขนานนามไปทั่วโลก อย่างเช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา และฝนหลวง จึงเป็นที่ประจักษ์ได้ว่า พระองค์ทรงมีพระปรีชาชาญในงานช่างอย่างแท้จริง ดังนั้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สำนักนายกรัฐมนตรี จึงเห็นสมควรประกาศถวายพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” แด่พระองค์ท่าน และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ”

และเนื่องในโอกาสที่ “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง พสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ต่างซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ จึงได้พร้อมใจร่วมกันประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ถวายราชสดุดีประกาศก้องถึงพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในฐานะผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” พร้อมกันนี้ ได้จัดนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้รู้ถึงความเป็นมาเกี่ยวกับ “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” โดยโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมกับประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ที่ได้มาร่วมในงานพิธี ต่างได้ร่วมแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ชื่นชมพระอัจฉริยภาพ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น