บุกจับแก๊งเงินกู้นอกระบบ พร้อมกันสองแก๊ง ขณะบุกบ้านทวงหนี้ป้าวัย 52 ดอกเบี้ยสุดโหดกู้ 2 หมื่นจ่าย 6 หมื่น นายอำเภอสั่งจับตา หวั่นถูกกดดันจนผูกคอตายหนีหนี้ซ้ำรอยเดิม

ช่วงเช้าวันที่ 3 มี.ค.64 ทาง ตชด.33 ร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ.สารภี และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สารภี นำกำลังดักจับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบได้พร้อมกันถึง 2 แก๊ง ขณะพากันเข้าไปตามทวงเงินจากลูกหนี้ที่บ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านดอนจืน หมู่ 3 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา พร้อมกับยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รวมทั้งนามบัตรโฆษณาอีกกว่า 500 ใบ

สอบสวนเบื้องต้นทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายมานิตย์ (นามสมมติ) อายุ 25 ปี ส่วนอีกหนึ่งแก๊งคือ นายจำรัส (นามสมมติ) อายุ 19 ปี และ นายสิทธิชัย (นามสมมติ) อายุ 23 ปี โดยนายมานิตย์ รับว่าได้ปล่อยเงินกู้ให้กับคุณป้าวัย 52 ปี เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน กำหนดเวลาให้ 24 วัน โดยจะมาทวงหนี้เก็บเงินวันละ 500 บาท ทั้งหมด 24 วัน รวมเงินต้นกับดอกเบี้ยเป็น 14,800 บาท

ส่วนสองผู้ต้องหาอีกแก๊งหนึ่งรับว่าได้ปล่อยเงินกู้ให้กับนางศิริพร เป็นเงินต้น 20,000 บาท คิดดอกเบี้ยอัตรา ร้อยละ 2 ต่อวันเช่นเดียวกัน โดยเรียกเก็บเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 400 บาท หากลูกหนี้จ่ายเงินต้นมาด้วย ก็จะลดดอกเบี้ยไปตามเงินต้น แต่หากจ่ายวันละ 400 บาท จะต้องจ่ายทั้งหมด 150 วัน รวมเป็นเงิน 60,000 บาท ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การเหมือนกันว่าไม่มีนายทุน แต่ได้ปล่อยเงินกู้ด้วยตัวเอง เพราะเห็นว่าได้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น จึงรวบรวมเงินมาปล่อยกู้กันเอง พร้อมกับยืนยันด้วยว่าไม่มีการข่มขู่ลูกหนี้แต่อย่างใด

หลังจับกุม นายเลอยศ พุทธชิโนรส นายอำเภอสารภี ได้เดินทางไปสอบสวนผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ เพื่อขยายผลถึงเครือข่ายนายทุน โดยไม่เชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะทำกันเอง พร้อมกับแจ้งตักเตือนผู้ต้องหาทั้งหมด ที่ยังเป็นวัยรุ่นให้กลับตัวกลับใจ ก่อนให้เจ้าหน้าที่คุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหา ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนดไว้โดยผิดกฏหมาย

นายอำเภอสารภี เปิดเผยว่า หลังจาก นางกัลยาณี อายุ 48 ปี ชาวบ้านในอำเภอสารภี ฆ่าตัวตายเพราะถูกกดดันจากแก๊งเงินกู้นอกระบบ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เรียกประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทุกตำบล ให้หาข้อมูลเบาะแสแก๊งเงินกู้เหล่านี้ และให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าติดตามกวาดล้างจับกุม ล่าสุดได้มีหญิงคนหนึ่งเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสารภี ว่ามีแก๊งเงินกู้นอกระบบเข้าไปชักชวนชาวบ้านใน ต.หนองผึ้ง จนมีหลายคนตกเป็นเหยื่อ ทำให้มีการสืบสวนจับกุมได้ในครั้งนี้ และหลังจากนี้จะขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบชาวบ้านได้อีก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น