หนุ่มแม่ฮ่องสอนผุดไอเดีย รับซื้อใบไม้ เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน หวังแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันอย่างยั่งยืน

สตาร์ทอัพรักสิ่งแวดล้อม หนุ่มแม่ฮ่องสอนผุดไอเดียแก้ปัญหาไฟป่า ตระเวนซื้อใบตองตึงเปลี่ยนเป็น ผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า น้ำยาล้างห้องน้ำ ส่งขายทั้งใน และนอกประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างยั่งยืนที่ต้นเหตุโดยการลดปริมาณเชื้อเพลิงซึ่งเป็นขยะธรรมชาติ ประสานกับหน่วยทหารนำร่องเป็นต้นแบบให้ชาวบ้าน

หมอกควันจากไฟป่าที่เริ่มปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือเกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่ทุกพื้นที่มีใบไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิงทางธรรมชาติที่สำคัญเป็นสาเหตุให้ไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้าง ล่าสุดมีบริษัสตาร์ทอัพแห่งหนึ่ง เกิดไอเดียเปิดรับซื้อใบไม้แห้งตามพื้นที่ต่าง ๆ นำไปแปรรูป เปลี่ยนให้เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน หวังเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างยั่งยืนที่ต้นเหตุโดยการลดปริมาณเชื้อเพลิงซึ่งเป็นขยะธรรมชาติ

ใบตองตึงที่ร่วงหล่นจำนวนมากตามฤดูกาลในพื้นที่ทหารหน่วยขึ้นตรงของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ใน จ.เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน รวมหลายพันกิโลกรัม ถูกจัดเก็บ และผ่านเครื่องอัดก้อน ส่งมอบให้กับบริษัทในโครงการ “เปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง” เพื่อแปรรูปเป็นถ่านอัด และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากน้ำส้มควันไม้ ขี้เถ้า และผงถ่าน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดปริมาณเชื้อเพลิงในป่าในช่วงฤดูแล้ง เพื่อแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควัน และ ดำเนินการนำร่องเป็นต้นแบบให้ประชาชนได้ปฏิบัติตาม สำหรับใบไม้แห้งที่ทางบริษัทได้เข้ามารับซื้อชุดแรกเป็นจำนวน 1,205 ก้อน น้ำหนัก 6,025 กิโลกรัม รับซื้อกิโลกรัมละ 2 บาท คิดเป็นเงิน 12,050 บาท

นายพีระพล หวังก่อนใคร ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัทวีอีโค เผยว่า ได้ใช้แนวคิดแบบพ่อค้าในการแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควัน โดยร่วมกับภาครัฐ เอกชน ชุมชน ชาวบ้าน ใช้นวัตกรรมเปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงิน โดยมีนักวิจัยของบริษัทพัฒนาแปรรูปใบไม้ให้เป็นสินค้าที่หลากหลาย โดยนำไปผ่านกระบวนการให้เป็นน้ำส้มควันไม้ ก่อนแปรรูปเป็นครีมอาบน้ำ น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ ผลิตภัณฑ์ซักผ้า และอีกหลายผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิคส์ที่ผ่านมาตรฐาน อย.และวางจำหน่ายแล้วทั้งใน และต่างประเทศ ในฤดูแล้งปี 2563 ทางบริษัทได้ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกันจัดเก็บใบไม้แห้งอัดก้อน ได้ทั้งหมด 103,091 กิโลกรัม ใบไม้ที่หายไปจากป่าจำนวนนี้ ช่วยลดความรุนแรงของไฟป่า และปริมาณฝุ่นพิษในอากาศได้มาก ส่วนในฤดูแล้งปีนี้ ได้ขยายความร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่มีพื้นที่ป่า และมีใบไม้แห้งจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น