(มีคลิป) หามเด็กนักเรียนนับร้อย ท้องเสีย ปวดท้อง และอาเจียน ส่งโรงพยาบาล หลังรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 09.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 64 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านร่องธาร ต.ทรายาว อ.พาน จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่านักเรียน มีอาการ ท้องเสีย อาเจียน และเวียนศรีษะ มากกว่า 20 ราย บางรายท้องเสีย และอาเจียนรุนแรง โดยทางผู้ปกครองได้นำตัวส่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านร่องธาร และมีบางรายที่อาหารหนัก จึงได้มีการประสานทางโรงพยาลพาน จ.เชียงราย เพื่อขอ สนับสุนทีมกู้ชีพกู้ภัยหลายหน่วยงานในพื้นที่เพื่อส่งผู้ป่วย ไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยมีนักเรียน ป่วยรวมกันเกือบ 100 ราย

โดยนักเรียนที่เข้ารับการรักษา มีอาการปวดท้อง เวียนศรีษะ และบางคนอาเจียน บางคนมีไข้ สาเหตุยังไม่ทราบว่าจากอะไร ทุกคนรับประทานข้าวหมูแดง และสับปะรด ซึ่งเป็นอาหารกลางวันของโรงเรียนเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยบางคนเริ่มแสดงอาการตั้งแต่คืนที่ผ่านมา จนมาถึงเช้าวันนี้

ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า ในเข้าวันนี้ก็เห็นความผิดปกติ เพราะจากกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง แจ้งว่ามีเด็กนักเรียนขอลาหลายคน จากนั้นหลังเคารพธงชาติเด็กนักเรียนที่มาโรงเรียนได้ก็เริ่มแสดงอาการ ท้องเสีย เวียนศรีษะ อาเจียน จึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล บ้านร่องธาร ก่อนที่บางคนจะถูกนำส่งต่อไปโรงพยาบาลพาน ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบว่ามาจากอะไร ขณะที่การรับประทานอาหารกลางวันของทางโรงเรียนเมื่อวานนี้ เป็นข้าวหมูแดง และสับปะรด ซึ่งอาจมาจากอาหารเป็นพิษ แต่ทางโรงเรียนยืนยันว่าได้ปรุงสุกใหม่ทุกวัน โดยมีครูคอยตรวจสอบกระบวนการผลิตเช่นกัน ไม่มีเก็บอาหารไว้ค้างคืน จากนี้ไปจะมีการตรวจสอบคุณภาพอาหารให้มากขึ้น ส่วนครูในโรงเรียนที่รับประทานอาหารเหมือนเด็ก ไม่มีอาการแต่อย่างใด ขณะที่ทางโรงเรียนพร้อมรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน ซึ่งโรงเรียนร่องธารวิทยา เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึง ม.3 มีนักเรียน 190 คน ทั้งหมดจะรับประทานอาการกลางวันที่โรงเรียนทั้งหมด

นายสัจจะ บุญมาเกี๋ยง รองนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ได้ให้เจ้าหน้าที่ ทีมสอบสวนโรค สาธารณสุขอำเภอพาน เข้าทำการตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างอาหารภายในโรงเรียน หลังจากที่เด็กนักเรียนประมาณ 100

คน มีเกิดท้องเสีย อาเจียน และเวียนศรีษะ โดยได้มีการเก็บตัวอย่าง ทั้งข้าว น้ำราดข้าวหมูแดง ผลไม้ น้ำดื่ม เพื่อส่งทำการตรวจสอบยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ยังได้ตรวจพื้นที่ปรุงอาหาร การเก็บรักษา ถาดหลุมในการรับประทานอาหารของเด็กนักเรียนด้วย โดยที่โรงเรียน ยังมีเด็กอีกจำนวนหนึ่งไม่มีอาการใด ๆ ทั้งที่รับประทานอาหารกลางวันเช่นเดียวกัน และยังคงมารับประทานกลางวันตามปกติ

“จากที่ได้รับเด็กนักเรียนเข้าทำการรักษา พบว่ามีอายุตั้งแต่ 4 – 15 ปี ทั้งชาย และหญิง ทุกคนมีอาการคล้ายกัน ขณะที่เด็กที่อาการไม่หนักจะให้รับยาและกลับไปพักที่บ้าน นอกจากนี้ยังประสานทางผู้นำท้องถิ่นให้ประชาสัมพันธ์ให้เด็กนักเรียนที่มีอาการดังกล่าว และนอนอยู่ที่บ้านให้เข้ามาตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านร่องธาร” รองนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอพาน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น