สุดทนดมกลิ่นยาฆ่าแมลงทุกวันมาหลายปี ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนแหล่งปลูกกุหลาบแหล่งใหญ่ในแม่ริม พ่นสารเคมี ส่งกลิ่นฟุ้งกระจายกระทบสุขภาพทั้งชุมชน

ช่วงบ่ายวันนี้ (3 มี.ค.64) ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม ร่วมกับ เกษตรอำเภอ และ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลแม่ริม ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งปลูกดอกกุหลาบในหมู่บ้านทุ่งหัวช้าง หมู่ 7 ต.ริมใต้ บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ หลังมีชาวบ้าน 23 คน ลงชื่อเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริมว่าได้รับผลกระทบจากการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเป็นประจำทุกวันมานานหลายปีจนมีผลต่อสุขภาพ

การตรวจสอบพบบริเวณดังกล่าวมีแปลงปลูกดอกกุหลาบหลายสายพันธ์รวมทั้งไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ชาวสวนที่มีอยู่กว่า 100 คน ร้อยละ 90 เป็นบุคคลต่างด้าว ยอมรับว่าได้ใช้สารเคมีหลายชนิดเพื่อให้ดอกไม้มีความสวยงามและมีการฉีดพ่นกันเกือบทุกวัน ขณะที่เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอตรวจสอบขวดผลิตภัณฑ์ฆ่าแมลงเบื้องต้นพบมีกลิ่นรุนแรงและมีหลายยี่ห้อจึงได้เก็บตัวอย่างทั้งหมดไปตรวจสอบหาสารประกอบ เนื่องจากเกรงว่าจะมีส่วนผสมของสารต้องห้ามพาราควอตที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ที่สูดดมสะสมเป็นเวลานาน


ชาวบ้านคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า ชาวสวนเหล่านี้ได้ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงกันเกือบทุกวัน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนสุขภาพชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนี้ โดยชาวบ้านต้องทนสูดดมกลิ่นเหม็นมานานเกือบ 5 ปี บางคนมีปัญหาสุขภาพและระบบทางเดินหายใจและเชื่อว่าจะมาจากการสูดดมเอากลิ่นยาฆ่าแมลงเหล่านี้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหา

นางวิชนันท์ จุลบุตร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลแม่ริม เปิดเผยว่า ชาวสวนยอมรับว่ามมีการใช้สารเคมีและฉีดทุก 7 วัน อ้างว่าเพื่อป้องกันโรค ซึ่งการตรวจพื้นที่วันนี้เป็นจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน เพราะแค่เดินผ่านก็ได้กลิ่นรุนแรง ซึ่งผู้ที่สูดดมกลิ่นเข้าไปเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ เด็ก ผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วยที่ร่างกายไม่แข็งแรง กรณีนี้ทางเทศบาลจะมีคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข สั่งให้ยุติการใช้สารเคมีทันที และจะเก็บตัวอย่างสารเคมีที่ใช้ไปตรวจหาสารประกอบว่ามีอันตรายหรือมีส่วนผสมของสารพาราควอตหรือไม่


ขณะที่ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม กล่าวว่า นอกจากประเด็นผลกระทบต่อสุขภาพ ยังพบว่าชาวสวนเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มบุคคลต่างด้าว ที่มาปักหลักสร้างครอบครัว และขยายชุมชนที่อาจมีผลต่อมิติด้านความมั่นคง หลังจากนี้จะเข้าจัดระเบียบดูเรื่องใบอนุญาตว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งจะประสานกับสาธารณสุขอำเภอเข้ามาตรวจคัดกรองโควิด 19 สำหรับพื้นที่ปลูกดอกกุหลาบในหมู่บ้านทุ่งหัวช้าง เป็นแหล่งปลูกกุหลาบแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งขายทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น