(มีคลิป) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 บุกจับนายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง สร้างรีสอรท์หรู จับผู้ต้องหาได้ 2 ราย

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนายการ ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แตง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง) และนายไพโรจน์ บุญญรัตน์ศิริ หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ หน.นปพ.แม่แตง ได้รับร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง เพื่อทำรีสอร์ท

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบว่า มีการบุกรุกแผ้วถางป่า และมีการปลูกสร้างบ้านพักตากอากาศ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง ในท้องที่บ้านผาปู่จอม หมู่ที่ 8 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบมีการก่อสร้างบ้านพัก จำนวน 25 หลัง มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ถังเก็บน้ำ จำนวน 2 ลูก พื้นที่ป่าถูกบุกรุก จำนวน 3-2-96 ไร่ จับกุมผู้ต้องหา ได้ 2 ราย คือนายวิเชียร (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี และนายธนทร (สงนงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การอ้างว่าที่ดินดังกล่าว มีเอกสาร สค.1 โดยอ้างว่าได้ไปยื่นขอรังวัดออกโฉนดที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาแม่แตง เมื่อปี 2556 แต่ยังไม่มีการสอบเขตรังวัด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการแจ้งข้อกล่าวว่าไว้ เนื่องจากว่าที่ดินดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน เพราะจากการสอบวัดพิกัดพบว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นป่าอนุรักษ์โซนซีลุ่มน้ำชั้น 1-2 ความสูงระดับน้ำทะเล 600 เมตร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันก่อสร้างแผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน และเจ้าหน้าที่ และร่วมกัน ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น