ทีมนักวิจัย มทร.ล้านนา ลงพื้นที่วิจัยพัฒนาผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ บ้านห้วยต้า อุตรดิตถ์

วันที่ 2-4 มีนาคม พ.ศ.2564 ผศ.ดร.นพพร พัชรประกิติ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนา ในฐานะหน่วยบริหารจัดการโครงการการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ (Local Enterprise) บนฐานทรัพยากรพื้นถิ่น เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ลงพื้นที่ร่วมกับนักวิจัย โครงการ “การวิจัย และพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ ย้อมสีธรรมชาติด้วยนวัตกรรม สู่การกระจายรายได้ที่เป็นธรรม” นำโดย ผศ.ญาณิศา โกมลสิริโชค หัวหน้าโครงการ, ผศ.ตยานิตย์ มิตร์แปง, ดร.อรนุตฏฐ์ สุธาคำ และอ.พัชราภา ศักดิ์โสภิณ นักวิจัยในโครงการ ณ บ้านห้วยต้า ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

บ้านห้วยต้า เป็นหมู่บ้านที่อยู่เหนือเขื่อนสิริกิติ์ จากการลงพื้นที่เพื่อศึกษาสถานการณ์ปัญหา ศักยภาพของกลุ่ม และโอกาสทางด้านการตลาดต่อผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ทำให้อาจารย์นักวิจัยจากคณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้มีโอกาสพัฒนาวิจัยที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทุกระดับ

จากการสำรวจตลาดความต้องการของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ ก่อนที่จะมีการพัฒนาเส้นด้ายฝ้าย ด้วยการพัฒนากระบวนการย้อมสี จากวัสดุให้สีธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชน และได้เพิ่มคุณสมบัติด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อให้เกิดความคงทนต่อการใช้งาน การส่งเสริมการทอผืนผ้าที่สามารถนำไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการทางด้านการตลาด และสร้างแบรนด์ โลโก้ที่มีการดึงเอาอัตลักษณ์ของชุมชน มาอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของชุมชน สร้างโอกาสทางการแข่งขัน และนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน ณ บ้านห้วยต้า ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์
สนใจผลิตภัณฑ์ชุมชนติดต่อได้ที่ นายจำลอง น้อยขัน โทร 0822698808

ร่วมแสดงความคิดเห็น