(มีคลิป) สภาเกษตรกรแพร่ จัดอบรมพัฒนาอาชีพชาว ต.สรอย อ.วังชิ้น

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น.ที่กาดขายเนื้อวัวบ้านม่วงคำ หมู่ 10 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ นายภูผา บัวบุญ หน.สนง.สภาเกษตรกรแพร่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้จัดกิจกรรมอบรม พัฒนาอาชีพเกษตรกรรมตามแผนพัฒนาเกษตรกรรม ที่สอดคล้องบริบทชุมชน ได้ทำการอบรมกลุมเลี้ยงวัว(โคขุน) จำนวน 50 คน

ในการแปรรูปเนื้อวัวเป็นลูกชิ้นเนื้อวัวขนาดจัมโบ้ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก เป็นการเปิดตลาด ให้กับกลุ่มเลี้ยงวัวมีให้มีรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง โดยบูรนาการร่วมกับ อาจารย์ และนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยแม่โจ้แพร่ ตามโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเลี้ยงวัวดังกล่าว ได้นำวัสดุจากวัชพืชมาหมักทำอาหาร เพื่อให้วัวขุนมีน้ำหนัก มีคุณภาพมีราคาดี และมูลวัวก็นำไปจำหน่ายให้เกษตรกรในพื้นที่ มีรายได้เสริม ปีนี้เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงวัว(โคขุน) ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ซบเซา มีผลพวง ทางด้านราคาจากพ่อค้าวัวคนกลาง กดราคาทำให้วัวราคาตกต่ำ

ดังนั้น ทางสำนักงานสภาเกษตรกรรม จ.แพร่ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้แพร่ จึงได้จัดทำโครงการฯและกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่ออบรมให้ความรู้แก่พี่น้องกลุ่มเกษตรกรรม(เลี้ยงวัวโคขุน) ขึ้นมา ดังกล่าวแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น