(มีคลิป) บริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ทำกินไฟลามจะเข้าพื้นที่ป่า เกรงจะลุกลามเร่งเข้าไปดับ ไฟโหมประกอบลมแรงคลอกขาท่อนร่างไหม้ระดับ 3 อำเภอแม่อายเร่งเข้าช่วยเหลือประสานการรักษา

วันที่ 5 มีค. 64 นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอแม่อาย รายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุไฟไหม้ร่างกายชาวบ้านในพื้นที่บ้านห้วยส้าน หมู่ที่ 10 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกไฟไห้บริเวณช่วงล่างครึ่งท่อนประมาณตั้งแต่เข่าลงไป ทราบชื่อต่อมาว่าชื่อ นางอาซือมา แซ่ลู่ อยู่บ้านเลขที่ 525 หมู่ที่ 10 ต.ท่าตอน ทั้งนี้สาเหตุที่ถูกเพลิงไหม้เกิดจากไฟที่มาจากการเผาเพื่อกำจัดวัชพืชที่ทำกินของตนเอง แต่การบริหารจัดการในช่วงดังกล่าวเกิดลมกรรโชกแรง ไฟจะลามเข้าป่าซึ่งติดกับที่ทำกิน จึงเข้าไปดับไฟกับลูกสาว ปรากฏว่าไฟได้ลุกไหม้ติดเสื้อผ้าและคลอกลำตัวช่วงล่าง ขณะนี้ได้นำตัวส่ง รพ.แม่อายแล้ว

ทั้งนี้การตรวจรักษาเบื้องต้น พบว่า ไฟไหม้ร่างกายช่วงล่างในระดับ 3 คาดว่าจะต้องส่งตัวต่อไปยัง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ต่อไป ทางที่ทำการปกครองอำเภอแม่อายได้มอบหมายปลัดอำเภอเข้าไปดูแลและประสานงานกับญาติที่ รพ.แม่อาย แล้ว

สำหรับไฟที่ลามไปชาวบ้านห้วยส้านได้ช่วยกันดับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเกิดการลุกไหม้ลามในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการทำแนวกันไฟไว้ก่อนการจะบริหารจัดการเชื้อเพลิงในที่ทำกินตัวเองซึ่งเป็นไร่ข้าวราว 6 ไร่ ซึ่งได้ยื่นขอบริหารจัดการผ่านผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แล้ว โดยได้ทำแนวกันไฟไว้เพียง 1 เมตร ประกอบกับลมกรรโชกแรงจึงทำให้เกิดการลุกลามไปยังพื้นที่ป่าที่ติดกับทีทำกิน จึงเร่งเข้าทำการดับไฟทำให้ไฟคลอกตามร่างกายดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น