(มีคลิป) พบสองผู้เฒ่าใจบุญ ประดิษฐ์คัมภีร์ธัมม์จิ๋ว หนึ่งเดียวในโลก ถวายวัดสูงเม่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่ทราบกันดีว่า วัดสูงเม่น ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ เป็นวัดดังของ จ.แพร่ ปัจจุบันมี พระครูปัญญาสารนิวิฐ เป็นเจ้าอาวาส วัดสูงเม่น เป็นวัดที่มีคัมภีร์ใบลานที่สมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์คัมภีร์ใบลาน ที่จัดแสดงเรื่องราวประวัติ ประเพณี พิธีทางธรรม และตัวอย่างคัมภีร์ใบลานที่ทำขึ้นมาใหม่ และเก่า รวมถึงผ้าห่อคัมภีร์ใบลาน หลากหลายลวดลาย คัมภีร์ธัมม์ใบลาน จึงเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งหากจะนึกถึงวัดสูงเม่น

พ่อเฒ่าสมนึก คำมีสว่าง อายุ 71 ปี อดีตเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า อ.สูงเม่น และภรรยา แม่เฒ่าแสงแก้ว คำมีสว่าง อายุ 66 ปี อดีตข้าราชการครู และเป็นหนึ่งในมัคคุเทศก์ลานธัมม์วัดสูงเม่น ซึ่งทั้ง 2 สามีภรรยา ที่ยามว่างทุกวัน จะทำคัมภีร์ธัมม์จิ๋ว หนึ่งเดียวในโลก เพื่อถวายวัดสูงเม่น เป็นการจำลอง คัมภีร์ธัมม์ใบลานล้านนา ซึ่งเป็นมรดกธัมม์ ของชาว อ.สูงเม่น ให้มีขนาดเล็กลง ย่อส่วนเพื่อเป็นของที่ระลึก ให้กับผู้ครอบครอง ได้พกพาไปได้ทุกที่ ซึ่งเปรียบเสมือนการได้มีพระธัมม์ ไว้เตือนสติ ตลอดเวลา

โดยวิธีการทำจะเริ่มจากการนำใบลานที่ตัดเป็นรูปทรงเศียรพญานาค เขียนตัวหนังสือล้านนาโบราณว่า “คัมภีร์วัดสูงเม่น” และ “ไม่ประมาท” นำมาประกบ ไม้สัก และห่อผ้าหม้อฮ่อม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และคำขวัญของ จ.แพร่ ทั้งสองด้าน เพื่อเตือนสติผู้ครอบครองให้ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท จากนั้นนำด้ายมงคล มาพันรอบ คัมภีร์ธัมม์จิ๋ว 4 แถว แต่ละแถวจะมีการพันอย่างละ 5 รอบ ซึ่งแต่ละรอบที่พันนั้นหมายถึงการรักษาและปฏิบัติตามศีล 5 เพื่อผูกติดและยึดมั่นในการดำรงชีวิตกับพระธรรม

จากนั้นก็นำมาตกแต่งพลาสติกใสและประดับด้วยด้ายสีแดง และกระดิ่งทองให้สวยงาม และทั้งหมดนี้ก็เป็น ขั้นตอนการประดิษฐ์คัมภีร์ธัมม์จิ๋ว วัดสูงเม่น ที่มีคุณค่า เพื่อเป็นของที่ระลึกเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ครอบครองที่มีโอกาสมากราบบูชา สักการะ เมืองคัมภีร์ธัมม์ วัดสูงเม่น จ.แพร่ แห่งนี้ ได้พกติดตัว ช่วยในเรื่องของใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท เพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งทางโลกและทางธรรม

คุณแม่แสงแก้วฯ เผยว่า ตอนเริ่มทำคัมภีร์ธัมจิ๋ว เริ่มจากที่ กศน.อ.สูงเม่น นำเสนอเรื่องการทำคัมภีร์ธัมจิ๋ว และสอนการทำ จากนั้น พระอาจารย์ ดร.พระครูวิบบูลสรภัญ ผู้อำนวยการสถาบันอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดสูงเม่น เห็นว่าดีจึงเสนอให้ทำ คัมภีร์ธัมม์จิ๋ว เป็นของที่ระลึก เพื่อสะดวกในการพกพา ตนเองจึงได้ปรึกษาหารือเรื่องรูปแบบและวัสดุในการทำกับท่านพระครูฯ โดยท่านเน้นย้ำว่า ให้ทุกอย่างมีธรรมะปรากฏอยู่ และมีความหมายอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้ จนสรุปได้แบบการทำมา และท่านพระครูจึงมอบให้ตนเองลองทำมาให้ดู จากนั้นเริ่มทำทุกวันฝึกฝน จนสามารถทำได้ สวยงามตามที่ตามที่เห็น

ซึ่งการประดิษฐ์คัมภีร์ธัมม์จิ๋วนั้น ต้องใช้สมาธิและความประณีตในทุกขั้นตอนของการประดิษฐ์ เนื่องจากคัมภีร์ธัมม์ เป็นของศักดิ์สิทธิ์ การที่จะนำมาย่อส่วนนั้น แต่ละขั้นตอนจะต้องมีความหมาย และใส่ใจ เริ่มด้วยการเขียนใบลานทรงสี่เหลี่ยมขนาดเท่าไม้สักแผ่นเล็ก เป็นภาษาล้านนาโบราณว่า “ไม่ประมาท” ซึ่งเป็นหัวใจหลักของหลักธรรมคำสั่งสอนอัน ศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธเจ้า นำมาประกบกับไม้สัก และห่อให้สวยงามด้วยผ้าหม้อห้อม ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นของมีค่า และเป็นสัญลักษณ์ของชาว จ.แพร่ ซึ่งปัจจุบัน ตนเองได้ทำคัมภีร์ธัมม์จิ๋ว ถวายวัดสูงเม่น อย่างเดียว ในอนาคต จะได้ต่อยอด ฝึกสอนเด็กๆ และผู้สนใจ เพื่อจะได้เป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ชาวสูงเม่น ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น