ชาวเชียงแสนขนานนาม “นายอำเภอร้อยศพ บ้านร้อยหลัง” สร้างรอยยิ้มให้ผู้ยากไร้

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 มีนาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเชียงแสนพากันยกย่องชื่นชมนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากที่มารับตำแหน่งนายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อเดือน เม.ย. 63 ก็ได้ออกเยี่ยมชาวบ้าน ผู้ประสบภัยต่างๆ นั่งกินข้าวกับชาวบ้าน ร่วมงานแต่ง งานศพ และตระเวนสร้างบ้านให้กับผู้ที่ยากไร้ได้มีที่อยู่ใหม่หลายหลัง นับเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่มีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน ต่างก็ร่วมใจกับนายปกรณ์บริจาคทรัพย์ สร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ ในทุกตำบลของอำเภอเชียงแสน

วันนี้ที่บ้านศรีบุญยืน ม.10 ต.ศรีดอนมูล มีพระไพศาลประชากร วิ. เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย พระครูพิศาลธรรมาธร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน พระครูจิรอินโทภาส รองเจ้าคณะอำเภอเชียงแสน นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันมอบบ้าน “พชอ. จิรอินโทภาส ฮอมบุญ พบโชค หลังที่ 94 ให้กับ นางแก้ว ตรูศักดิ์ อายุ 83 ปี

ผู้สื่อข่าวได้พบกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลายคนสอบถามในเรื่องนี้ ต่างพูดกันว่า ผ่านนายอำเภอมาก็หลายคน ยังไม่เคยมีนายอำเภอเชียงแสนคนใด จะออกพื้นที่เยี่ยมชาวบ้าน และร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านเกือบทุกหมู่บ้านเท่านายปกรณ์ นอกจากลงพื้นที่ ยังสำรวจว่าราษฎรคนไหนยากจน ไม่มีบ้านอยู่ นายปกรณ์จะไปถึงที่ นำสิ่งของและเงินไปมอบให้ พร้อมเป็นสะพานบุญหาทุนมาสร้างบ้านใหม่ให้มีที่อยู่

นายนิกร เหล่าวานิช ประธานชมรมรักเชียงแสน กล่าวว่า เพียง 11 เดือน ที่นายปกรณ์ มารับตำแหน่งนายอำเภอเชียงแสน ได้สร้างบ้านใหม่ให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ไม่มีบ้านอยู่ไปแล้วกว่า 30 หลังและได้ทำบุญมอบบ้านให้ผู้ยากไร้ ซึ่งบ้านใหม่ที่ศรีบุญยืน ใช้ชื่อว่า บ้าน พชอ. จิรอินโทภาส ฮอมบุญพบโชค หลังที่ 94 โดยมี พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย มาเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้านอีกด้วย จนชาวบ้านตั้งฉายาให้กับนายปกรณ์ว่า “นายอำเภอร้อยศพ บ้านร้อยหลัง” เพราะตั้งแต่มาเป็นนายอำเภอเชียงแสน ไม่ว่าหมู่บ้านใดมีงานศพ นายปกรณ์จะไปร่วมงานทุกครั้ง ไม่ว่าคนตายจะรู้จักหรือไม่ก็ตาม ส่วนบ้านก็สร้างจะครบร้อยหลังอยู่แล้ว

นางแก้ว ตรูศักดิ์ อายุ 83 ปี เจ้าของบ้านที่ได้บ้านหลังใหม่กล่าวว่า ตนและลูกชายรู้สึกดีใจและตื้นตันใจมาก ที่ได้บ้านหลังใหม่  ด้านนางสาวณัฐรดา คร้ามกลาง ผู้ใหญ่บ้านศรีบุญยืน เล่าว่าเดิมบ้านของนางแก้วปลูกในที่ต่ำ พอฝนตกน้ำจะเอ่อเข้าบ้าน และฐานะยากจน อาศัยอยู่กับลูกชายเพียง 2 คน ซึ่งลูกชายก็พิการ พอนายปกรณ์นายอำเภอมาเห็นสภาพก็ให้ตนทำประชาคม จากนั้นก็รวบรวมเงินมาสร้างบ้านให้ โดยขอแรงชาวบ้านช่วยกันสร้าง ส่วนหนึ่งก็ได้รับทุนในการก่อสร้างบ้านจาก พระไพศาลประชาทร วิ. เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อ.เมืองเชียงราย จากชาวบ้าน และจากองค์กรต่างๆมอบเงินเป็นกองทุนมาสร้างบ้านทุกหลังตามหมู่บ้านต่างๆ “เหมือนเทวดามาโปรดคนยากไร้ ชาวบ้านที่ลำบากช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จะได้มีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป” จนได้สร้างบ้านหลังใหม่ และได้ทุนมาจากนายอำเภอเชียงแสน และแรงงานจากพี่น้องชาวบ้านในหมู่บ้านวันละ 60-70 คนมาช่วยทำให้โดยไม่คิดค่าแรง

ร่วมแสดงความคิดเห็น