ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่งตั้งรางวัลนำจับ แก่ผู้แจ้งเบาะแสผู้ลักลอบเผาป่า พร้อมขอความร่วมมืองดการเผาทุกชนิดในช่วงนี้ เพื่อสุขภาพของประชาชน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ได้ปกคลุมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ามีค่าฝุ่นละอองในอากาศ สูงกว่า 263 มคก./ลบ.ม. ปริมาณดังกล่าวมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และได้ขอให้ประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ ที่มีมลพิษทางอากาศสูง ทั้งนี้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความห่วงใยต่อปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมทั้งเศรษฐกิจของจังหวัด

เบื้องต้นแนวทางการแก้ไขในระยะเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาแสะจนนำไปสู่การจับกุมผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่า ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งห้ามเผาเด็ดขาดทุกพื้นที่ ในช่วงระหว่างวันที่ 8-14 มีนาคม 2564 โดยทั้งจังหวัดจะดำเนินมาตรการอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทั้ง 7 อำเภอ ได้เร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบจุดไฟเผาป่าในทุกพื้นที่ ส่วนมาดูแลสุขภาพของประชาชนนั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งการเร่งฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ การแจกจ่ายหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง สำหรับปัจจัยฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในขณนี้ เกิดจากหลายปัจจัย ที่ส่งผลให้เกิดค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ทั้งจากการเผาไหม้ของประเทศเพื่อนบ้าน การลักลอบเผาป่า นอกจากนี้ ยังมีความกดอากาศต่ำ ทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น