(มีคลิป) หลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์เข้าพื้นที่ จ.เชียงราย แวะจำวัดที่วัดท่าข้าม อ.เทิง พุทธศาสนิกชนรอกราบตลอดเส้นทาง

วันที่ 13 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนมารอทำบุญกับหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท ตลอดสองข้างทางจาก อ.เชียงคำ-อ.เทิง

วันนี้หลวงตาบุญชื่นได้ออกมารับบิณฑบาตรบริเวณภายในวัดแดนเมือง บ้านแดนเมือง ม.7 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่ทราบข่าวว่าหลวงตาชื่นได้มาจำวัดที่วัดแดนเมือง ได้มารอใส่บาตรกันตั้งแต่เช้ามืด

เวลา 07.00 น. หลังจากฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ หลวงตาชื่นและคณะได้เดินทางออกจากวัดแดนเมือง อ.เชียงคำ จ.พะเยา มุ่งหน้ามาทาง อ.เทิง จ.เชียงราย โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1021 เชียงคำ-เทิง ผ่าน อ.เชียงคำ อ.ภูซาง จ.พะเยา และเข้าสู่ ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย วันนี้หลวงตาชื่นเดินธุดงค์เป็นระยะทาง 14 กม. ก่อนจะแวะจำวัดที่วัดท่าข้าม ม.5 ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งตลอดระยะทางที่พุทธศาสนิกชนรอทำบุญกับหลวงตาชื่นอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริเวณตั้งแต่หน้าวัดท่าข้าม มีชาวบ้านมารอทำบุญกว่า 500 คน แต่ก็มีญาติโยมบางส่วนที่มารออยู่ที่ อ.เทิง ตั้งแต่ช่วงเช้า ต่างพากันเก็บของกลับบ้านด้วยความผิดหวัง แต่ต่างก็ตั้งใจว่าจะมาทำบุญกับหลวงตาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.)

น.ส.ประนอม กิติมูล หนึ่งในพุทธศาสนิกชนที่มารอทำบุญกับหลวงตาชื่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มารอทำบุญกับหลวงตาชื่นตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยมารออยู่ที่หน้าวิทยาลัยเทคนิคเทิงจนกระทั่งเวลา 15.00 น. เพราะทราบข่าวว่าหลวงตาจะมาแวะจำวัดที่วัดพระนาคแก้ว อ.เทิง แต่ปรากฏหลวงตาเดินทางมาไม่ถึง ก็เลยต้องเปลี่ยนแผน แวะจำวัดที่วัดท่าข้าม ต.หงาว แทน แต่ตนยังไม่ละความพยายาม วันพรุ่งนี้จะมารอทำบุญกับหลวงตาที่บริเวณจุดเดิมอีกครั้ง เพราะได้ยินเรื่องราวของหลวงตามานาน เห็นว่าเป็นพระที่น่าเลื่อมใส อยากทำบุญด้วยสักครั้งในชีวิต

สำหรับวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 07.00 น. หลังจากเสร็จกิจตอนเช้า หลวงตาชื่นจะเริ่มเดินธุดงค์ออกจากวัดท่าข้ามมุ่งหน้าไปทาง อ.เทิง โดยใช้เส้นทางหมายเลข 1021 และจะเลี้ยวขวาไปทางถนนหมายเลข 1020 มุ่งหน้า อ.ขุนตาล และอ.เชียงของตามลำดับ โดยจะมีจนท.ตร.และหน่วยกู้ภัยของ อปท.ในพื้นที่ และกู้ภัยเอกชนร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

“หลวงตาชื่น” หรือ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท พระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี ซึ่งสละทางโลกหันเข้าสู่ทางธรรมเพื่อหาความสงบในชีวิต เข้าอุปสมบทเป็นพระ และปฏิบัติธรรมจาริกธุดงค์มานานกว่า 10 ปี รวมกว่า 10 พรรษา หลังจากได้เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าไปกลับจาก จ.นครพนม-เชียงราย รวมระยะทางไปกลับกว่า 2,000 กิโลเมตร เพื่อปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยหลวงปู่มั่น เพื่อหาความสงบสุขในชีวิต ไม่ขอรับปัจจัย เพื่อเข้าถึงสัจธรรมของชีวิต ทำให้ผู้พบเห็น และทราบข่าวเกิดความศรัทธา

ร่วมแสดงความคิดเห็น