“เกษตรเชียงใหม่นำเห็ดป่าสร้างมูลค่าใต้ไม้ผลลดฝุ่นควันอย่างยั่งยืน”

 

วันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 14.00น. นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายมนต์ชัย ทวีเดช หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช ประชุมแนวทางการขับเคลื่อนลดฝุ่นควันโดยสร้างทางเลือกอาชีพ พร้อมกับนำนวัตกรรมการผลิตเห็ดป่า ที่สอดคล้องกับบริบทเกษตรกรในพื้นที่กับทางศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมเห็ดป่าแม่โจ้ โดยดร.ดำรงค์ ปินทะนา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร “โครงการเห็ดป่าคืนถิ่น สร้างป่าสร้างรายได้ สลายฝุ่นควัน ”


โดยตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการการใช้เชื้อเห็ดเหนี่ยวนำเชื้อเห็ดพื้นถิ่นสร้างเห็ดที่มีมูลค่าประจำถิ่นนั้น เช่น เห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ เห็ดฮ้าหรือเห็ดตับเต่า เห็ดป่าประจำถิ่นต่างๆ ภายใต้เงื่อนไข ไม่เผา ไม่ใช้สารเคมี อีกทั้งถ้านำเชื้อเห็ดขยายในถุงเพาะชำกล้าไม้ หรือรองก้นหลุมก่อนปลูก สามารถสร้างป่าลดฝุ่นควัน เกษตรกรสามารถเก็บเห็ดสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ตลอดจนขยายผลโครงการนำเห็ดขึ้นห้างคือจำหน่ายแก่ผู้ประกอบการ และเป็นที่น่าสนใจในเห็ดบางชนิดสามารถสร้างรายได้ตลอดปี เช่น เห็ดฮ่าหรือเห็ดตับเต่า จะมีราคาจำหน่ายในท้องตลาดค่อนข้างสูง กิโลกรัมประมาณ 200 บาทตลอดปี

นับเป็นการสร้างรายได้แก่เกษตรกร พร้อมลดฝุ่นควันได้อีกทางหนึ่ง เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำองค์ความรู้นวัตกรรมขับเคลื่อนในพื้นที่ต้นแบบบ้านแกน้อย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในเกษตรกรที่พร้อมปรับเปลี่ยนจากพืชเชิงเดี่ยว เป็นไม้ผลจำนวน 80 ราย พื้นที่รายละ 4 ไร่ นำต้นพันธุ์มะม่วงพร้อมเชื้อเห็ดป่าพร้อมปลูก ที่จะสามารถสร้างรายได้จากไม้ผล และเห็ดพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรลดฝุ่นควันได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น