เกษตรกรปลูกอะโวคาโด อ.พบพระ จ.ตาก ประสบภัยแล้ง ต้องขุดเจาะบ่อบาดาลใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำรดต้นอะโวคาโด

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ของเกษตรกรปลูกอะโวคาโดใน อ.พบพระ จ.ตาก ของนายสมยศ ดีบาง สวนอะโวคาโดสลิลทิพย์ พื้นที่ 15 ไร่ ปลูกไว้ 500 ต้น มาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ที่บ้านรวมไทยพัฒนา 7 หมู่ที่ 3 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกอะโวคาโด ช่วงฤดูแล้งอะโวคาโดต้องการน้ำมากเพราะะอยู่ในช่วงเริ่มออกดอก ออกผลผลิต ถ้าขาดน้ำผลจะไม่สมบูรณ์

นายสมยศ เจ้าของสวน บอกว่า ตั้งแต่ปีแรกที่ปลูกอะโวคาโด ต้องลากน้ำ ขนน้ำ เพื่อมาลดต้นอะโวคาโด ระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร พอได้เก็บผลผลิตมาช่วง 2 ปีกว่า มีรายได้จากการขายผลผลิตอาโวคาโด พอมีรายได้เก็บเงินไว้ก้อนหนึ่ง ปีนี้พบว่า ภัยแล้งมาแล้ว จึงนำเงินไปลงทุนขุดบ่อบาดาล ลึก 40 เมตร และติกตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในการสูบน้ำขึ้นไปเก็บไว้ที่สระ ที่ขุดสระไว้ กว้าง 6 เมตร ยาว 11 เมตร เพื่อนำน้ำในสระไปรดน้ำต้นอะโวคาโดต่อไป เพราะสวนอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้า เกือบ 2 กิโลเมตร

ส่วนอาโวคาโด ของนายสมยศ ได้รับการสนับสนุนจาก อบต.รวมไทยพัฒนา ได้ขุดสระเก็บน้ำให้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ การเก็บกักน้ำ การเกษตรของตำบลรวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปด้วย.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น