ด่วน!! จนท.นำกำลังบุกจับแก๊งเงินกู้นอกระบบคาหมู่บ้านหรู ลูกหนี้เผยพิษโควิด ทำงานรับเหมาหดหาย ต้องกู้เงินมาหมุนเวียน แต่ถูกคุกคามหนักจนนอนบ้านไม่ได้

เมื่อเวลา 22.00 น. วันนี้ (18 มี.ค.64) ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสารภี ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 นำกำลังบุกจับกุมนายสมัย ชัยแสนฤทธิ์ 25 ปี และ นายณัฐพล เสาศิริ 24 ปี แก๊งเงินกู้นอกระบบ ขณะขับรถยนต์กระบะแต่งซิ่งยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บท 9995 ชัยนาท เข้าไปทวงหนี้ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านจัดสรรชื่อดังใน ต.ไชยสถาน อ.สารภี ซึ่งการเข้าจับกุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากลูกหนี้รายนี้ถูกข่มขู่อย่างหนักจนถึงขั้นไม่กล้าอยู่ที่บ้านและตัดสินใจเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสารภีขอให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

จากการตรวจค้นภายในตัวและในรถพบหลักฐานเป็นเงินสดหลายหมื่นบาท บัญชีรายชื่อลูกหนี้หลายราย และ บัตรเอทีเอ็ม 6 ใบ โดยทั้งสองรับสารภาพตามเก็บเงินที่บ้านหลังนี้ แต่ไม่ให้ข้อมูลถึงตัวนายทุน อ้างว่าเป็นคนปล่อยกู้เองเพราะเห็นว่าได้ผลตอบแทนสูง ซึ่งชุดจับกุมได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งไปไปทำบันทึกและสอบสวนขยายผล ก่อนส่งดำเนินคดีที่ สภ.สารภี ในข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนดไว้โดยผิดกฏหมาย
เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสารภี ระบุว่า ลูกหนี้รายนี้เป็นผู้รับเหมาติดตั้งระบบคีย์การ์ดตามโรงแรมที่พัก แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลกระทบทำให้ไม่มีการจ้างงานจนไม่มีรายได้มานานกว่า 1 ปี ประกอบกับมีลูกน้อยวัย 3 ขวบ และ ภาระค่าใช้จ่ายอื่น ทั้ง ผ่อนบ้านผ่อนรถ ทำให้ตัดสินใจกู้ยืมเงินนอกระบบมาหมุนเวียน แต่ปรากฏว่าระยะหลังหาเงินมาใช้หนี้ไม่ทัน ต้องไปยืมรายอื่นมาโป๊ะต่อไปเรื่อย ๆ จนเจ้าหนี้พอกพูนมากถึง 26 ราย เฉพาะในพื้นที่ อ.สารภี มีเจ้าหนี้ 5 ราย ยอดหนี้รวม 2 แสนบาท

ผู้ร้องเรียนให้ข้อมูลกับศูนย์ดำรงธรรม ระบุว่า แก๊งเงินกู้เรียกดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน เรียกเก็บเงินเป็นรายวัน ล่าสุดมีเจ้าหนี้ใน อ.สารภี 5 ราย ยอดเงินต้น 80,000 บาท จ่ายวันละ 4,000 , ยอดกู้ 30,000 จ่ายวันละ 1,500 , ยอดกู้ 20,000 บาท จ่ายวันละ 1,000 บาท , ยอดกู้ 40,000 จ่ายวันละ 2,000 บาท และ ยอดกู้ 30,000 บาท จ่ายวันละ 1,500 บาท รวมเฉพาะ 5 รายนี้ต้องจ่ายวันละ 1 หมื่นบาท
ผู้ร้องเรียนระบุว่า ระยะหลังหมุนเงินใช้หนี้ไม่ทัน ทำให้ถูกคุกคามหนัก มีทั้งไลน์มาข่มขู่ด้วยคำหยาบคายและขู่จะทำร้าย ระยะหลังยังมีคนแปลกหน้ามาป้วนเปี้ยนแถวบ้านบ่อยครั้งจนหวาดผวาไม่กล้านอนที่บ้าน ต้องพาลูกเมียไปเช่าโรงแรมนอนมาแล้ว 3 คืนก่อนตัดสินใจเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสารภีให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือนายเลอยศ พุทธชิโนรส นายอำเภอสารภี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ ทุกตำบล สร้างเครือข่ายสอดส่องพฤติกรรมแก๊งเงินกู้เหล่านี้ เพื่อแจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบให้หมดไปจากพื้นที่โดยเร็ว ไม่ให้อาศัยความเดือดร้อนของประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจมาเป็นเครื่องมือหากินได้อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น