ผู้เลี้ยงสุกรในลำพูน และเชียงใหม่ ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือเยียวยา รวมกว่า 50 ราย

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 19 มี.ค. 64 ที่ศาลากลาง จ.ลำพูน ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร(หมู)จากหลายพื้นที่ใน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่(อ.แม่วาง อ.หางดง อ.จอมทอง และ อ.ดอยหล่อ) ประมาณ 50 คน นำโดย น.ส.เจตสุดา สุริยาสัก ได้รวมตัวยื่นหนังสือถึงส่วนเกี่ยวข้องใน จ.ลำพูน กรณี ไม่ได้รับเงินเยียวยาให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรจากการทำลายสุกร จากโรคระบาดชนิดโรคพีทีอาร์เอสในพื้นที่ ช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือน ก.ย. – พ.ย.63

โดยกลุ่มมีปัญหาและข้อเรียกร้องคือ
1)เกษตรกรต้องการให้มีการเร่งรัดในการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา ให้แก่เกษตรกรภายในเดือน มี.ค.64
2)เกษตรกรต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือในด้านภาระหนี้สิน เช่น การพักชำระหนี้ การลดเงินต้น การลดดอกเบี้ย ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย
3)เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้ เนื่องจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้
4)เกษตรกรประสบปัญหาหนี้สิน เนื่องจากการกู้เงินมาลงทุนแล้ว ไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้
5)เกษตรกรต้องการความชัดเจนของระยะเวลา ที่สามารถเริ่มเลี้ยงสุกรใหม่ได้จากภาครัฐ
6)เกษตรกรต้องการความขัดเจน และการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการส่งตัวอย่างตรวจ เพื่อเคลื่อนย้ายสุกรเลี้ยงต่อในเขตพื้นที่ใดที่เกิดโรค

ต่อมาเวลา 10:50 น. นายอนุชา ศานติวิจัย ปศุสัตว์ จ.ลำพูน ได้เข้ามารับฟังปัญหาจากกลุ่มฯ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับ น.ส.เจตสุดา กับคณะฯ ในการจ่ายเงินชดเชยจากการทำลายสุกรฯ ดังกล่าว โดยมี ป้องกัน จ.ลำพูน , ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองลำพูน , ชุดสายตรวจ ชุดสืบสวน(นอกเครื่องแบบ) ฝ่ายงานจราจร สภ.เมืองลำพูน , กอ.รมน. จ.ลำพูน เฝ้าระวังสังเกตุการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อยในการควบคุมมวลชน

ทันที่ทางปศุสัตว์ จ.ลำพูน รับหนังสือจากกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรฯเรียบร้อย พร้อมทั้งได้ชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว
ทำให้ทางกลุ่มฯพอใจ และได้ยุติลงเมื่อเวลา 11:10 น.แยกย้ายกันกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น