คุ้มเสือแม่ริม เชียงใหม่ งัดสารพัดวิธีคลายร้อนให้เสือ ป้องกันเสือเครียดเป็นฮีทสโตรก จัดไอติมก้อนใหญ่เย็นสุดขั่ว เอาใจเสือโคร่งเบงกอล และพาทำกิจกรรมเล่นน้ำในสระดับร้อน

สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์แล้ว สัตว์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ที่คุ้มเสือแม่ริม เชียงใหม่ หรือ ไทเกอร์คิงดอม จึงงัดสารพัดวิธีในการคลายร้อนให้กับเสือ เพื่อลดความเครียด และอาการฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางวัน ที่อุณหภูมิสูงขึ้น บางวันสูงกว่า 38 – 40 องศาเซลเซียส

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการ จะนำไอติม หรือน้ำแข็งก้อนขนาดใหญ่ที่ทำขึ้นมา มีทั้งไอติมแบบธรรมดา และไอติมที่ผสมเนื้อสัตว์ หรือเลือด นำไปให้เสือที่อยู่ภายในกรงเล่นคลายร้อน เช่น เจ้าสตรอง และสตังค์ เสือโคร่งเบงกอล เพศผู้อายุ 2 ปี ที่ชื่นชอบการเล่นไอติมเย็นๆ ในช่วงเวลากลางวันมาก

ขณะเดียวกันคีปเปอร์จะนำไม้จับด้ามยาว ปลายไม้ติดใบมะพร้าว หรือใบต้นจั๋ง ที่เขย่าแล้วเกิดเสียงดัง หลอกล่อให้มันวิ่งไล่ และกระโดดจับใบไม้ที่อยู่ปลายไม้ภายในสระว่ายน้ำ กิจกรรมนี้ นอกจากช่วยให้เสือได้ออกกำลังกาย ยังเป็นการพาเสือเล่นน้ำดับร้อนด้วย โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือนมีนาคม และเมษายน
ส่วนลูกเสือโคร่งเบงกอล 3 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว ชื่อเจ้า เงิน นาค และทอง ที่เกิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็ได้รับการดูแลและเลี้ยงดูอยู่ภายในห้องปรับอากาศ อุณหภูมิระหว่าง 24 – 25 องศาเซลเซียส ยังไม่ได้ปล่อยให้ไปสัมผัสอากาศด้านนอก เพราะลูกเสือยังมีภูมิคุ้มกันต่ำ และอาจยังไม่สามารถทนกับสภาอากาศที่ร้อนอบอ้าวได้

แต่สำหรับเสือชีตาห์ 2 ตัว คือเจ้าน้ำมนต์ และนโม ที่เป็นดาราเด่นของคุ้มเสือแม่ริม เชียงใหม่ ซึ่งมันมีนิสัยเชื่อง และเป็นมิตรมากที่สุด จนนักท่องเที่ยวสามารถลูบหัวและเกาคางเล่นได้ ก็จะใช้วิธีคลายร้อนด้วยการใช้ทิชชู่เปียกเช็ดบริเวณหัว คอ และลำตัว ซึ่งเจ้าน้ำมนต์ และนโม จะชอบมากและจะนอนนิ่งๆให้คีปเปอร์เช็ดตัวมันเพื่อช่วยคลายความร้อน แต่ก็มีเสือบางตัวที่ลงไปแช่น้ำในสระเอง หากอากาศร้อนจัดมากๆ

น.ส.อรพิน ชินวัตร ผู้จัดการทั่วไปคุ้มเสือแม่ริม เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางคุ้มเสือจะดูแลเสือที่มีทั้งหมด 48 ตัวอย่างดี โดยมีสัตวแพทย์ประจำคอยตรวจเช็คสุขภาพให้กับเสือทุกตัว ส่วนในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ก็จะดูแลเสือเป็นพิเศษขึ้น เพื่อไม่ให้เสือเกิดความเครียด เช่นลูกเสือไซส์เล็ก หรือ นิวบอล ก็จะอยู่ในห้องปรับอากาศ ส่วนเสือไซส์ใหญ่ คีปเปอร์จะเตรียมน้ำแข็ง หรือไอติมไว้ให้เสือได้เล่นเพื่อคลายร้อน หรือจัดกิจกรรมพาเสือเล่นน้ำในสระวันละ 2 – 3 รอบ

สำหรับการสังเกตพฤติกรรมของเสือ หากสภาพอากาศร้อนมากๆ เสือจะเซฟพลังงานด้วยการนอนนิ่งๆ แต่ถ้าเสือเริ่มหงุดหงิดเพราะอากาศร้อนจัด ก็จะแยกเสือที่อยู่ในกรงๆ ละ 2 ตัว ออกจากกันทันที และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อคลายร้อนให้เสือเพื่อลดความเครียด

ร่วมแสดงความคิดเห็น