กกต.เผยมีเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศ 289 เรื่อง ทั้งทุจริต แจกเงิน จนท.วางตัวไม่เป็นกลาง เร่งตรวจสอบก่อนรับรองผลเลือกตั้ง 30 วัน ผู้ไม่ไปใช้สิทธิยื่นสาเหตุได้ภายใน 7 วัน หลังจากนี้!!

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล นายกเทศมนตรีทั่วประเทศ ทั้งสิ้น 2,472 เทศบาล 37,014 หน่วยเลือกตั้ง ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศเข้ามา 289 เรื่อง เป็นเทศบาลตำบล 190 เรื่องเทศบาลเมือง 83 เรื่องเทศบาลนคร 16 เรื่อง โดยจังหวัดที่มีคำร้องมากที่สุด คือจังหวัดชลบุรี 20 คำร้อง

ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนคัดค้านเรื่องการแจกเงิน หรือสัญญาว่าจะให้ 72 เรื่อง สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดกับองค์กร มูลนิธิที่ไม่ใช่ตัวบุคคล 38 เรื่อง หาเสียงฝ่าฝืนที่กำหนดไว้อันเป็นลักษณะต้องห้าม กว่า 30 เรื่อง ปิดประกาศ หรือแผ่นป้ายไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ กว่า 30 เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ กว่า 20 เรื่อง ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.จะประกาศรับรองผลภายใน 30 วัน คือวันที่ 27 เม.ย.นี้ ส่วนกรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม กกต.จะดำเนินการสืบสวนไต่สวน และสามารถสั่งการเลือกตั้งใหม่ หรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน คือวันที่ 27 พ.ค.

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิได้ภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น