(มีคลิป) สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU – Karen National Union ออกแถลงการณ์ ประณามรัฐบาลทหารพม่า

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU – Karen National Union ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหารพม่า ที่ใช้อากาศยานโจมตี ต่อพลเรือนชาวกะเหรี่ยง หมู่บ้านดีปู่โหน่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ทำให้ต้องหลบหนีเข้าสู่ประเทศไทย ขณะที่การสู้รบยังคงมีอย่างต่อเนื่องในรัฐกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU – Karen National Union เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง (กอทูเล) ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ของเขต มือตรอ/กองพลที่ 5 ต่อสาธารณชน เกี่ยวกับการใช้การโจมตีทางอากาศร้ายแรงต่อพลเรือนชาวกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่องโดยทหารพม่า ส่งผลให้มีพลเรือนชาวกะเหรี่ยง ที่บ้านเดปู่โหน่ เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 8 คน ส่งผลให้พลเรือนชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด ประมาณ 10,000 กว่าคน พยายามหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า แม้จะมีขอตกลงหยุดยิงทั่วประเทศในพม่า (NCA) แต่กองทัพพม่าได้ขยายกําลังทหารในดินแดนกะเหรี่ยงหลายแห่ง เป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัวและการพลัดถิ่น นอกจากนั้น ทหารพม่ายังเดินหน้าก่อสร้างถนน และส่งกองกำลังทหารเพิ่มเข้ามาในรัฐกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง

เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัย และความมั่นคงของพลเรือนของเรา เราไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่ร้ายแรงเหล่านี้ ที่เกิดขึ้นโดย กองทัพของรัฐบาลทหารนอกกฎหมาย เพื่อปกป้องดินแดนของเราชาวกะเหรี่ยงของเรา และสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเองของพวกเขา เราขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือ และความคุ้มครองด้านมนุษยธรรมที่จําเป็นแก่ประชาชนของเรา ที่หลบหนีจากการโจมตีของทหารพม่าในเวลานี้

เราขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ อย่าให้การยอมรับรัฐบาลทหารนอกกฎหมายนี้ และตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับพวกเขา รวมถึงความสัมพันธ์ทางทหารและเศรษฐกิจ ประชาคมระหว่างประเทศควรกดดันให้ทหารพม่าฟาสซิสต์ยุติการใช้อาวุธทางทหารต่อพลเรือนโดยทันที ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

การออกแถลงการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังมีกระแสข่าว กรณีทางการไทยได้ทำการผลักดันผู้อพยพ จำนวนกว่า 10,000 คน ที่หลบหนีภัยสงครามเข้ามาในไทย ให้กลับสู่พม่า ในขณะที่ยังคงมีการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงกับทหารพม่า อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 11.30 น. กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU /KNLA ได้ทำการโจมตี ทหารพม่าสังกัดกองพัน เคลื่อนที่เร็ว ที่ 408 บริเวณบ้านวะแกลหลู่ อ.แลงยอย จ.ผาอัน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้ามพื้นที่บ้านท่าสองยาง อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 11 นาย และบาดเจ็บอีก 13 นาย

ในส่วนของราษฎรไทยในพื้นที่ตามตะเข็บชายแดน อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง ยังคงมีความวิตกกังวล ต่อสถานการณ์ตามแนวชายแดน ที่ยังคงมีข่าวการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยง รวมไปถึงการเห็นพลเรือนของชาวกะเหรี่ยงที่ถูกส่งเข้ามารักษาตัวในไทย และมองว่าการผลักดันผู้อพยพกลับพม่า เหมือนการผลักดันคนเหล่านั้นกลับไปสู่ความตายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น