ชาวสะเมิงเริ่มอยู่ยาก ควันไฟป่ากระทบสุขภาพ  แพทย์ชี้ดมควันสะสมกระตุ้นหลายโรคอาการกำเริบ ยอดป่วยเพิ่ม 10 เปอร์เซ็นต์  

วันที่ 31 มี.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนหลังจากต้องหายใจเอาฝุ่นควันสะสมในร่างกายมาหลายวัน ทีมข่าวสำรวจย่านตลาดสดเทศบาลตำบลสะเมิงใต้ ย่านการค้าในตัวอำเภอและอยู่ห่างจากพื้นที่เกิดไฟไหม้ดอยทั้งลูกเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าแม่ค้าหลายคนเริ่มมีอาการแสบตา แสบคอ แสบจมูก
แพทย์หญิงขวัญชนก ไชยปิ่น แพทย์โรงพยาบาลสะเมิง เปิดเผยว่า ฝุ่นควันจากไฟป่าที่มีมากขึ้นในช่วงนี้ ทำให้มีผู้ป่วยที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว ผู้ที่สูบบุหรี่ รวมทั้งผู้ที่ไขมันในเลือดสูงมีอาการกำเริบเรื้อรังมากขึ้น โดยฝุ่นควันจากไฟป่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ทำให้มีผู้ป่วยอาการเริบเหล่านี้เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์จากค่าเฉลี่ยปกติ   นอกจากกระทบกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าฝุ่นควันส่งผลกระทบอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงนี้มีผู้ป่วยเข้ารักษาด้วยอาการแสบตาและแพ้ฝุ่นมากขึ้นด้วยเช่นกัน  โดยแนะนำให้ผู้ที่ต้องอยู่ท่ามกลางฝุ่นควันให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยและผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น
ส่วนสถานการณ์ไฟป่าช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยเสือไฟและอุทยานแห่งชาติขุนขาน รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดับไฟป่าในพื้นที่บ้านกองขากน้อย ต.สะเมิงใต้ ห่างจากตัวอำเภอไปทางทิศเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร ล่าสุดควบคุมพื้นที่ได้อยู่ในวงจำกัด 
 

ร่วมแสดงความคิดเห็น