นาทีชีวิต! ระดมกำลังช่วยชีวิตวัวแม่พันธุ์ ตกท่อลึก 3 เมตร ใช้เวลาช่วยเหลือนานกว่า 3 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 1 เม.ย. 64 เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกัน ทต.เวียงเทิง ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจาก ทต.สันทรายงาม อ.เทิง เพื่อสนับสนุนกำลัวและอุปกรณ์ช่วยเหลือวัวที่ตกท่อลึกประมาณ 3 เมตร จึงนำกำลังไปสมทบช่วยเหลือ

จ.อ.ชิษณุกาล จันทร์ใจ หัวหน้าฝ่ายป้องกันฯ ทต.เวียงเทิง เผยว่า จุดเกิดเหตุอยู่ซอยข้างโรงเรียนสันทรายงามเก่า ริมแม่น้ำอิง พื้นที่บ้านสันทรายงาม ม.2 ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นพื้นที่โล่ง มีท่อซีเมนต์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 80 ซม. ลึกประมาณ 3 เมตร ปากท่อเสมอกับพื้นดิน เมื่อไปถึงพบว่ามีเจ้าหน้าที่ ทต.สันทรายงาม มามุงดูวัวแม่พันธุ์ตัวดังกล่าวเพื่อหาทางช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่ของ ทต.เวียงเทิง ไปถึงที่เกิดเหตุจึงประเมินสถานการณ์พบว่าหลุมมีขนาดลึกแคบ ไม่สามารถใช้เชือกดึงตัวขึ้นมาได้ จึงประสานขอรถแบคโฮของ ทต.เวียงเทิง มาช่วยขุดดินบริเวณข้างท่อออก และเมื่อขุดได้ลึกพอประมาณก็ทุบท่อให้แตกและใช้เชือกมัดวัว ก่อนจะดึงวัวขึ้นมาจากท่อ ใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง เมื่อนำวัวตัวดังกล่าวขึ้นมาแล้ว ปรากฏว่าขาหน้าของวัวยังได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถเดินได้ ต้องช่วยกันพยุงลุกยืน จนเวลาผ่านไปนานกว่าครึ่งชั่วโมงวัวตัวดูงกล่าวจึงสามารถเดินได้เป็นปกติ

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า วัวแม่พันธ์ุตัวดังกล่าวเป็นของชาวบ้านสันทรายงาม ม.2 เพิ่งซื้อมาเลี้ยงได้ 2 เดือน ในราคา 30,000 บาท นำมาเลี้ยงกับวัวแม่พันธุ์อีก 2 ตัว วันนี้ก็นำมาเลี้ยงที่ริมน้ำอิงตามปกติ แต่วัวน่าจะเดินมากินหญ้าที่ริมท่อน้ำเก่า ซึ่งท่อนี้จะมีความสูงเสมอกับพื้นดิน ปกติจะมีฝาท่อปิดอยู่ ช่วงเกิดเหตุวัวตัวดังกล่าวน่าจะเหยียบบนฝาท่อซึ่งมีสภาพเก่าฝาท่อจึงแตก วัวตัวดังกล่าวจึงตกลงไปในท่อ ต้องระดมเจ้าหน้าที่จาก 2 เทศบาลและชาวบ้านมาช่วยเหลือนำวัวดังกล่าวขึ้นมาจากท่อ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น