ลักลอบตัดไม้ป่าสงวนแห่งชาติ ทำไม้เถื่อน แถมยังตั้งโรงเผาถ่านเถื่อนกลางป่า ไม่รอดถูกรวบตัวได้พร้อมของกลาง ขณะเสพยาบ้าไปด้วยทำไม้เถื่อนไปด้วย

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 เวลาประมาณ 14.30 น. กำลังเจ้าหน้าที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตรกร ศรีจันทร์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า สั่งการให้ นายดุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกัน และรักษาป่าที่ ลป.17 (แม่มอกตอนขุน) เจ้าหน้าที่ ตร.กก.4 บก.ปทส.สายที่ 2 ลำปาง เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยาน ศช.5 (แม่วังช้าง) ผญบ.บ้านหนองหอย เข้าตรวจสอบหลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และแปรรูปไม้เถื่อน โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย อีกทั้งผู้ก่อเหตุ ได้เสพยาบ้า ตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเตรียมอาวุธครบมือ เพื่อเข้าตรวจสอบด้วยความระมัดระวัง

โดยจุดเกิดเหตุอยู่ป่าทางทิศตะวันออกบ้านหนองหอย หมู่ 8 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง เมื่อไปถึงพบว่ามีการสร้างเพิงพัก มีกองไม้เถื่อน ซุกซ่อนหลายจุด และพบชาย 1 คนกำลังยืนถือมีดพร้าขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจสอบ โดยสั่งให้ชายคนดังกล่าววางอาวุธมีดลง จากนั้นจึงข้าความคุมตัวได้ในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือนายวิโรจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาวบ้านบ้านเด่นไม่ซุง หมู่ 14 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง

เบื้องต้นนายวิโรจน์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของเพิงพักและไม้เถื่อนทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเลื่อยโซ่ยนต์ อุปกรณ์แปรรูปไม้เถื่อน พบไม้มะค่าโมงแปรรูป ไม้ประดู่ท่อน และไม้แคหลายท่อน เตาเผาถ่านและกระสอบบรรจุถ่านที่เผาแล้วกองเต็มพื้นที่ โดยขณะเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบเตาเผาถ่านอยู่นั้นได้สังเกตเห็นว่าในเตาถ่านมีอุปกรณ์เสพยาบ้าวางอยู่ภายใน จึงได้เข้าตรวจสอบพบ ยาบ้าซุกซ่อนภายในเตาถ่าน อีกจำนวน 6 เม็ด โดยทางผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่า ยาบ้า และไม้เถื่อน พร้อมอุปกรณ์แปรรูปไม้เถื่อนเป็นของตนเองทั้งหมด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก อ.เถิน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยถูกแจ้งข้อหาหลายข้อหา ทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ และ พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น