อาจารย์ นักศึกษา มช. ยืนถือป้ายให้กำลังใจพรพิมลแม่ค้าออนไลน์หลังถูกจับ ม.112 หน้าเรือนจำหญิง  

เวลา 17.00 น. วันที่ 2 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ผศ.สมชาย ศิลปะกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย นายวิธญา คลังนิล และ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พากันไปยืนถือป้ายข้อความ เพื่อให้กำลังใจนางสาวพรพิมล ( ขอสงวนนามสกุล ) แม่ค้าออนไลน์ อายุ 22 ปี ที่ถูกตำรวจ สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จับกุมในข้อหาความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อเย็นวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา และ ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทำให้ต้องถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่

โดยป้ายข้อความที่ถูกถือเพื่อแสดงออกครั้งนี้ เป็นบทบัญญัติตามมาตรา 29 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุถึงการควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลย ให้ทำได้เพียงบเท่าที่จำเป็นเพื่อป้องกันมิให้มีการหลบหนี รวมทั้งยังมีจดหมายของนางสาวพรพิมลที่เขียนร้องขอความช่วยเหลือหลังถูกจับกุม

ผศ.สมชาย ยืนยันว่าสิทธิในการประกันตัวเป็นสิ่งที่ผู้ต้องหาควรจะได้รับ เพราะเป็นบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญได้ให้การรับรองเอาไว้ การกระทำของผู้ต้องหากรณีนี้จะผิดหรือถูกยังไม่ทราบ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้สิทธิในการประกันตัว เจ้าหน้าที่รัฐก็จะต้องปฏิบัติตาม การมายืนถือป้ายหน้าทัณฑสถานครั้งนี้เป็นการแสดงออกตามปกติ เป็นการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการประกาศอดอาหารในเรือนจำของผู้ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้า ถือเป็นการใช้วิธีการต่อสู้เท่าที่ทำได้ของคนที่เห็นว่าระบบหรือกระบวนการที่เป็นอยู่ไม่เป็นกลางพอ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น