(มีคลิป) เจ้าหน้าที่หลายหน่วย สนธิกำลังตรวจสอบการลักลอบนำไม้สักท่อนในป่าลึก มาซุกซ่อนอำพรางไว้รอบบ้าน จึงตรวจยึดเรียกเจ้าของบ้านมาสอบสวน

กำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ สภ.งาว โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้ อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ ไม้สักท่อน ที่ วางกระจัดกระจายรอบๆ บริเวณบ้าน ท้องที่ห้วยน็อต หมู่ 7 ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบนำไม้เถื่อนมากองไว้เตรียมอำพราง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นได้เข้าตรวจสอบพบไม้สักท่อนจำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 0.82 ลบ.ม.คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 49,200 บาท พบไม้หวงห้าม(ช้อ) จำนวน 2 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 0.24 ลบ.ม.คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 4,800 บาท โดยจากการสอบถามเจ้าของบ้านอ้างว่าจะนำไม้ดังกล่าวมาต่อเติมบ้านเพื่ออยู่อาศัย แต่เมื่อถามถึงหลักฐานที่มาที่ไปของไม้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดและควบคุมตัวเจ้าของบ้านไปสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายทันที่ และห่างกันออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ที่บ้านไม่มีเลขที่ อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ ไม้สักท่อนจำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 0.41 ลบ.ม.คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 24,600 บาท

ซึ่งพบว่าไม้ดังกล่าวกำลังเตรียมจะขุดหลุมฝังเพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ แต่ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทันทีพร้อมจะติดตามเจ้าของบ้านมาสอบสวนต่อไป เบื้องต้น ได้แจ้ง ข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป่าไม้ตามประกาศคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ ฉบับ 2557 ฐาน”ภายในควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปปริมาตรเกิน 0.20 ลบ.ม.ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ มาตรา 69 ฐาน “มีไม้สักอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต” ในการข่าวเชิงลึกพบว่า ขณะนี้มีกลุ่มขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติโดยมีผู้มีอิทธิพลเข้ามาบงการชาวบ้านในพื้นที่ให้ไปลักลอบตัดไม้หวงห้าม ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอุทยานแห่งชาติซึ่ง มีไม้ที่อุดมสมบูรณ์ แล้วมาซุกซ่อนอำพราง ด้วยวิธีการหลากหลายออกไปทั้งสร้างบ้านอำพรางเพื่อให้เป็นไม้เรือนเก่า แอบนำไม้ซุกซ่อนไปกับรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร หรือขุดหลังฝังไม้เพื่อซ่อนอำพรางเมื่อถึงเวลาก็ทำการลักลอบขนออกนอกพื้นที่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งหาพยานหลักฐานเพื่อสาวให้ถึงผู้มีอิทธิพลรายนี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น