ชาวบ้านบ้านนาปลาจาด หันมาปลูกกระเทียมอินทรีย์ ลดต้นทุนการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกระเทียมในท้องถิ่น

บ้านนาปลาจาด ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประชากรส่วนใหญ่ มีอาชีพหลักคือทำการเกษตร และกระเทียม คือพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ด้วยความที่เป็นกระเทียมพันธุ์ดี สมัยก่อนจึงมีพ่อค้าจากพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในจังหวัดและนอกจังหวัด เดินทางเข้ามารับซื้อกระเทียมของชาวบ้าน เพื่อนำไปทำพันธุ์ในปีต่อไป การปลูกกระเทียม จึงเป็นรายได้หลักให้กับคนในชุมชน แต่ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ราคากระเทียมทั้งสด และกระเทียมแห้งค่อนข้างจะตกต่ำ มิหนำซ้ำ ในปีนี้ ไม่มีพ่อค้าคนกลางจากต่างถิ่น เข้ามารับซื้อกระเทียมในพื้นที่เลย จึงทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมประสบกับปัญหาไม่ได้จำหน่าย และไม่มีที่เก็บกระเทียม


จึงทำให้นายชาตรี คำจิ่ง กำนัน ต.ห้วยผา มีแนวคิดในการรวมกลุ่มผู้ปลูกกระเทียมในหมู่บ้าน หันมาปลูกกระเทียมแบบอินทรีย์ และกระเทียม GAP อย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาด้านคุณภาพของกระเทียมให้ดีขึ้น เนื่องจากการปลูกกระเทียมแบบอินทรีย์นั้น สามารถลดต้นทุนของการใช้ปุ๋ย สารเคมี และยาฆ่าแมลง ส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตร ที่สำคัญกระเทียมอินทรีย์ สามารถเก็บไว้ได้นาน นอกจากนี้ แหล่งน้ำที่มาหล่อเลี้ยงนากระเทียม ยังเป็นแหล่งน้ำจากธรรมชาติที่มีความสะอาด จึงทำให้กระเทียมของนาปลาจาด มีสรรพคุณและคุณค่าด้านโภชนาการสูงกว่ากระเทียมที่อื่น
กำนัน ต.ห้วยผา หวังว่าการปลูกกระเทียมแบบอินทรีย์ จะเป็นการพัฒนาผลผลิตสู่นวัตกรรมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกระเทียมในท้องถิ่น ซึ่งในอนาคต หากไม่มีปัญหาเรื่องการตลาด กระเทียมอินทรีย์ จะเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ที่สร้างรายได้ให้แก่หมู่บ้านนาปลาจาด ได้อย่างยั่งยืน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น