เชียงราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย พบเสี่ยงสูง 12 ราย เป็นผู้ทำงานในสถานบันเทิงที่ กทม.

วันที่ 7 เม.ย.64 ที่ห้องธรรมลังกา ศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า สสจ.เชียงราย และนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ใน จ.เชียงราย เป็นหญิงอายุ 20 ปี ซึ่งเป็นพนักงานสถานบันเทิงคริสัล ทองหล่อ กรุงเทพฯ และเดินทางกลับ จ.เชียงราย ด้วยสายการบินเวียตเจต เที่ยวบินที่ 134 ที่นั่ง 25 ซี เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 2 เม.ย.และถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เวลา 20.00 น.แล้วเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปบ้าน ใน อ.เวียงชัย ทันที

ต่อมาวันที่ 3 เม.ย. ในช่วงเช้า ไปสอบการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ที่โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม เวลา 17.00-19.00 น.ไปเที่ยววัดร่องขุ่นพร้อมครอบครัว รับประทานอาหารที่เอ็มเคและซื้อทองคำรูปพรรณ ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาเชียงราย จากนั้นทราบข่าวว่าเพื่อนร่วมงานป่วยทางเฟซบุ๊ก จากนั้นในเวลา 08.00-14.00 น.วันที่ 4 เม.ย ไปสอบที่ กศน.ที่สถานที่เดิมต่อไป และเวลา 16.00-17.00น.ไปรับอาหารอาหารที่ร้านบีบีกุ้งเผา อ.เมือง จ.เชียงราย และช่วงเย็นถึงค่ำไปทำบุญที่วัดร่องเสือเต้น อ.เมือง จ.เชียงราย และเริ่มมีอาการเป็นไข้ ทำให้ในวันที่ 5 เม.ย.ซึ่งมีกำหนดจะเดินทางกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ ได้พักอยู่ที่บ้านจนถึงเวลา 18.00 น.จึงเดินทางไปที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แต่ไปไม่ทัน จึงได้เดินทางกลับบ้าน และได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก็พบว่าติดเชื้อแล้ว ปัจจุบันได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล

นายประจญ กล่าวว่า จ.เชียงราย ไม่พบผู้ติดเชื้อมานาน 75 วันแล้ว และกรณีนี้ก็ถือว่าไม่ได้ติดเชื้อภายในจังหวัด แต่เป็นผู้ที่ทำงานที่กรุงเทพฯ และกลับมาพบว่าป่วยที่ จ.เชียงราย ซึ่งก็ไม่ถือว่าเกินความคาดหมาย ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วจังหวัดได้วางมาตรการและจะมีคำสั่งและประกาศคณะกรรมการฯ รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ส่วนกลาง ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องตามไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อไปเยือน สามารถไปรับการตรวจหาเชื้อได้ฟรี ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านได้

ด้านนายวรวิทย์ กล่าวว่า ทางจังหวัดจะมีคำสั่งคณะทำงานติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ขอความ่ร่วมมือประชาชนที่จะเข้ามาในพื้นที่เชียงราย ให้ลงชื่อในแอพพิเคชั่นไทยชนะ และเฝ้าะวังดูแลตัวเองตามมาตรการ ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่ 5 จังหวัดสีแดง ให้แจ้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้ทางอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้เข้าไปให้คำแนะนำและทำความเข้าใจเมื่ออยู่บ้าน และจะมีคำสั่งคณะทำงานติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ถูกปรับเป็นพื้นที่สีเหลืองคือพบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย โดยปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.ส่วนกลาง คือให้สถานบันเทิง ร้านจำหน่ายสุรา ให้เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. ส่วนร้านอาหาร ห้างร้านต่างๆ ยังคงเปิดได้ตามปกติ ส่วนการเดินทางไปมายังคงทำได้

นพ.วัชรพงษ์ กล่าวว่าผู้ป่วยรายนี้ ถือเป็นรายที่ 66 ในการพบผู้ติดเชื้อรอบใหม่ของ จ.เชียงราย หลังพบเชื้อเจ้าหน้าที่ได้ตรวจหากลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดพบมีจำนวน 12 ราย ปัจจุบันได้ตรวจหาเชื้อไปแล้ว 4 รายพบว่าปลอดภัย และยังอยู่ระหว่างการตรวจอีก 8 ราย สวนผู้เสี่ยงต่อมี 33 ราย ได้ใช้วิธีการดูอาการที่บ้านหรือ Home Quarentine

ด้าน นพ.ไชยเวช กล่าวว่าผู้ป่วยรายนี้มีไข้เมื่อไข้เมื่อ 2 วันก่อน ตรวจพบว่ามีเชื้อแต่ไม่มีอาการไอและไม่เจ็บคอรวมทั้งหายใจเองได้ แต่เมื่อเอ๊กซเรย์เหมือนจะมีอาการปอดอักเสบในช่วงแรก แพทย์จึงให้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ป่วยตอบสนองได้เร็วมากโดยอีก 1 วันต่อมา ไม่มีไข้และอาการดีขึ้นแพทย์จึงจะให้ยาต่อไปอีก 5 วัน และเอ๊กซเรย์ปอดดูทุกวัน คาดว่าไม่เกิน 10 วัน อาการก็คงเป็นปกติและสามารถกลับบ้านได้ เหมือนรายก่อนหน้านี้ซึ่งก็จะต้องกลับไปดูอาการที่บ้านอีกระยะหนึ่ง

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น