กองทัพภาคที่ 3 ห่วงใย อาการหลับในขณะขับรถ อันตรายที่ต้องระวัง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 9 เมษายน 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 127 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ, พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พันโท หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช ผู้ช่วยโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

ความง่วง เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ในการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีผู้คนจำนวนมากเดินทางด้วยรถยนต์กลับภูมิลำเนา การขับรถยนต์ในระยะทางไกลๆ อาจเกิดอาการง่วงนอนและถ้ายังฝืนขับรถยนต์ต่อไป อาจทำให้เกิดอาการหลับในและเกิดอุบัติเหตุได้

อาการหลับใน คือ การหลับในระยะเวลาสั้นๆ เพียงชั่ววูบเดียว เป็นภาวะที่ร่างกายมีการทำงานลดลงหรือช้าลง ส่งผลให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ทำให้การตัดสินใจผิดพลาด สาเหตุของความง่วงที่พบบ่อย คือ การนอนหลับไม่เพียงพอ หรือการใช้ยาต่างๆ เช่น ยาแก้หวัด ภูมิแพ้ รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ คือ หลับใน มีอาการหาวนอนไม่หยุด ลืมตาไม่ขึ้น มีโอกาสหลับในและวูบได้เพียงเสี้ยววินาที ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการง่วงหลับในขณะขับรถยนต์ควรปฏิบัติดังนี้ ก่อนการขับรถยนต์ระยะทางไกลๆ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง ไม่ควรขับรถยนต์นานๆ หลายชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก หลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ ในช่วงเวลา 14.00-16.00 น. หรือในช่วงดึกหลังเวลา 24.00 น. เพราะช่วงเวลาดังกล่าว ร่างกายจะส่งสัญญาณให้พักผ่อนทำให้เกิดอาการง่วงนอน ถ้าขับรถยนต์แล้วเกิดอาการง่วงนอน ให้จอดนอนพัก 15-20 นาที แต่อย่านานกว่านี้ เพราะสมองจะมึน ไม่สดชื่น ควรเปิดเพลงในรถและร้องเพลงตามไปด้วย หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง ของขบเคี้ยวอื่นๆ เมื่อเราขยับปากไปด้วยจะทำให้ไม่ง่วง ไม่ใช้ยาที่ทำให้เกิดความง่วงนอน และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญควรหาเพื่อนร่วมทางนั่งพูดคุยไปด้วยระหว่างทาง

ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ หากเตรียมความพร้อม พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายสดชื่นก่อนการเดินทางไกลจะช่วยให้ไม่ง่วง ป้องกันการหลับในขณะขับรถยนต์ และปฏิบัติตามหลัก 3 อ. 2 ส. คือ 1.) ทานอาหารแต่พอดี 2.) ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมในการขับรถยนต์ทางไกล 3.) ทำอารมณ์จิตใจให้แจ่มใส 4.) ไม่สูบบุหรี่ และ 5.) ไม่ดื่มสุราก่อนหรือขณะขับรถยนต์ ที่สำคัญอย่าลืมเช็คสภาพรถยนต์ ให้พร้อมก่อนเดินทาง จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อการเดินทางโดยสวัสดิภาพ และฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารภัย กองทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือต่อการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จึงได้มอบหมายให้หน่วยทหารและค่ายทหารในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้เตรียมการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาตนเอง หรือไปท่องเที่ยวในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น