(มีคลิป) เชียงใหม่น่าห่วง หลังพบยอดผู้ติดเชื้อพุ่งหลักร้อย ด้าน รพ.สนาม รับผู้ป่วยติดเชื้อบางส่วน ที่เดินทางเข้ารับการรักษา มั่นใจสามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด คาดการณ์หากมีการวางมาตรการดี และทุกฝ่ายช่วยกันจะสามารถควบคุมสถานการณ์ที่รุนแรงได้ใน 2 เดือน

วันที่ 9 เม.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการเกิดเหตุแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องจากพื้นที่สถานบันเทิงหลายแห่ง ที่วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อล่าสุด 148 ราย และยอดสะสมเดิมก่อนหน้านี้ 47 ราย รวมยอดผู้ป่วยในขณะนี้ 195 ราย ส่งผลทำให้ประชาชนและผู้ที่เดินทางไปตามสถานที่สุ่มเสี่ยงหลายแห่งต่างเดินทางเข้ารับการตรวจเชื้อกันเป็นจำนวนมากตามสถานที่โรงพยาบาล และที่มีการตั้งจุดตรวจเชื้อ

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ก็ได้มีการวางมาตรการเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ภายหลังจากที่วานนี้ได้มีการประกาศการเปิดโรงพยาบาลสนามที่บริเวณห้องโถงนิทรรศการภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยได้มีการซักซ้อมบุคลากรทางการแพทย์ และพยาบาล ในการรับมือผู้ป่วยติดเชื้อ และปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ ก่อนที่จะมีการส่งตัวผู้ป่วยเข้ามาในพื้นที่ในวันนี้ โดยทางแพทย์และบุคคลที่มีหน้าที่ในการรับตัวผู้ป่วยติดเชื้อต้องทีการสวมใส่ชุด PPE เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในสถานที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้ออย่างเด็ดขาด

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ พบว่ากลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อบางส่วนได้มีการเดินทางเข้ามายังพื้นที่ของโรงพยาบาลสนาม โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่ขางรายแทบไม่ทีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ซึ่งในส่วนของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ามาพักรักษาตัวนั้นยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดในขณะนี้ได้เนื่องจากต้องรอการระบุส่งตัวจากโรงพยาบาลต่างๆ ตามสภาพอาการของผู้ป่วยติดเชื้ออีกครั้ง

โดยทางด้าน นายอำพร เอี่ยมศรี นายแพทย์เชี่ยวชาญโรงพยาบาลแม่วาง ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม กล่างว่า สำหรับโรงพยาบาลสนามที่มีการจัดเตรียมไว้แห่งนี้ จะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่มากหรือกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ใกล้หายดีที่อาจจะมีการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลต่างๆ โดยรอบของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการจำแนกผู้ป่วยและลดปริมาณความแออัดของผู้ติดเชื้อตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยการรับส่งผู้ป่วยก็จะมีระบบ และมีการป้องกันโดยการใช้ตู้ป้องกัน ส่วนความพร้อมในการรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อในขณะนี้นั้น ทางแพทย์ พยาบาล รวมไปถึงเครื่องมือ ก็มีความพร้อมหมดทุกอย่าง และสามมารถดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการจนกระทั่งกลับเป็นปกติ และสามารถกลับบ้านได้ตามนะยะเวลา 10 วัน

นอกจากนี้ทางแพทย์ และบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ ก็ได้มีมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อเป็นอย่างดี โดยการสวมใส่ชุดป้องกัน PPE ก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน และเมื่อปฏิบัติงานเสร็จก็จะออกทางออกอีกฟาก และมีการถอดชุดแยกใส่ขยะติดเชื้อ จากนั้นก็จะมีการทำความสะอาดร้างกาย และเจ้าหน้าที่ที่ออกเวรก็จะให้เดินทางกลับที่พักเลย ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็จะเข้ามาจากอีกทางที่ไม่ใช่ช่องทางเดียวกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานการณ์ในขณะนี้นั้น ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีการพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของตนคาดการณ์ว่าหากทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย มีการดำเนินการตามมาตรการ และการป้องกันที่ดี ก็น่าจะสามารถควบคุมไม่ให้เชื้อกระจายไปกว้างกว่านี้ได้ เพราะในส่วนของข้อมูลการแพร่ระบาดก็มีข้อมูลที่แน่ชัดแล้ว เพียงแต่ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มใหญ่อย่างไร ซึ่งคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์จะบรรเทาหรือไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้ก็น่าจะประมาณ 2 เดือน โดยทางโรงพยาบาลสนามก็ได้มีการเตรียมสถานที่บริเวณห้องโถง 2 ไว้อีก 500 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจมีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยสามารถใช้งานได้ในอีก 2 วันนี้ และโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ก็สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากที่สุดประมาณ 1,000 คน

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ เกือบทั้งหมดเชื่อมโยงสถานบันเทิงและมีผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ไปเที่ยวในสถานบันเทิงรวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัส

โดยสถานการณ์โรคโควิด 19 ที่ระบาดรุนแรง ทำให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ประกาศงดจัดกิจกรรมถนนคนเดินวัวลายในวันเสาร์ ที่ 10 เมษายน และ วันที่ 17 เมษายน และ ถนนคนเดินท่าแพ งดในวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายนและวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค เนื่องจากกิจกรรมถนนคนเดินเป็นแหล่งรวมของผู้คนจำนวนมาก

ด้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆที่ไม่อยู่ในจังหวัดกลุ่มเสี่ยง ให้ลงข้อมูลในแอพลิเคชั่น cm chana พร้อมกับสังเกตอาการตัวอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ยังคงต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น