จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานที่มีผลการขับเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น

วันที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น.นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ ณ บริเวณตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

ในการนี้มีนายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงาน หัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรี และสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมฯ

งานดังกล่าวเป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่กู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดเชียงใหม่ แล้วนำไปประกอบอาชีพ ก่อให้เกิดผลผลิต เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ได้แก่ สินค้าประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าประเภทของใช้ของตกแต่งที่ระลึก และประเภทสมุนไพที่ไม่ใช่อาหารและยา โดยสินค้าเหล่านี้ ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนเพื่อลงทะเบียน OTOP เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการพัฒนา ต่อไป นอกจากนี้สมาชิกกลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ยังได้นำผลิตภัณฑ์ผักสดที่แต่ละครัวเรือนได้ปลูกไว้บริโภคและบางครัวเรือนมีผลผลิตที่มากพอที่จะนำมาแบ่งปัน และจำหน่าย เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนได้

 

ปัจจุบันกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ มีสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีประเภทบุคคลธรรมดา จำนวน 448,911 คน และประเภทองค์กร จำนวน 1,924 องค์กร มีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้สมาชิกได้กู้ยืมไปประกอบอาชีพ จำนวน 235,313,720 (สองร้อยสามสิบห้าล้านสามแสนหนึ่งหมื่นสามพันเจ็ดร้อยยี่สิบบาทถ้วน) ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้สตรีมีความมั่งคงทางด้านรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึง มีบทบาททางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในชุมชน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างอาชีพ และรายได้แก่สตรี การพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้สตรีและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 9 เมษายน 2564 ณ บริเวณตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมช่องทางการตลาดของกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนส่งเสริมสตรีเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน มีความรัก ความสามัคคี และมีจิตสาธารณะ โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย
1. การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จาก 25 อำเภอ
2.การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ แก่หน่วยงานที่มีผลการขับเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น ดังนี้
2.1 กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น จำนวน 6 รางวัล
2.2 สำนักงานเลขานุการคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและติดตามการดำเนินเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ ที่มีการขับเคลื่อนงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ดีเด่น จำนวน 10 รางวัล (แยกเป็นการบริหารจัดการหนี้ดีเด่น 5 รางวัล และการขับเคลื่อนการรับสมัครสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น จำนวน 5 รางวัล)
3.การประกวดการจัดนิทรรศการ จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จาก 25 อำเภอ ซึ่งอำเภอที่ได้รับรางวัลมีดังนี้ รางวัลชนะเลิศ อำเภอพร้าว รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 อำเภอแม่แตง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 อำเภอสันป่าตอง และรางวัลชมเชย อำเภอสันทราย และอำเภอเมืองเชียงใหม่


นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ช่วยส่งเสริมสนับสนุน การสร้างงาน สร้างอาชีพ และเกิดรายได้ ให้แก่กลุ่มสตรีและครอบครัว ส่งผลให้สตรีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเน้นย้ำว่าช่วงนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19
จึงขอให้สตรีช่วยกันรณรงค์กิจกรรมสตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารในระดับครัวเรือน เพื่อครัวเรือนจะได้มีอาหารไว้บริโภคในครัวเรือน ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายในภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ และยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองและคนครอบครัวในการดำรงชีวิต ส่งผลให้ชุมชนมีความมั่นคงทางด้านอาหารและครัวเรือน ผักสวนครัวที่ปลอดสารพิษไว้รับประทาน อีกด้วย

#สถานีข่าวพช. เชียงใหม่ CNS ทีมงานสารสนเทศ พช.เชียงใหม่ : รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น