(มีคลิป) เร่งช่วยลิงกังเพศผู้ตัวเต็มวัย พลัดหลงออกจากป่าเข้าไปในหมู่บ้านหัวโท อ.เชียงดาว หวั่นทำร้ายชาวบ้าน และเด็กได้รับอันตราย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวและ สัตวแพทย์ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เดินทางเข้าไปช่วยเหลือลิงกังเพศผู้ตัวเต็มวัยพลัดหลงเข้าไปในหมู่บ้านหัวโท ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 64 จากชุดลาดตระเวนไฟป่าอุทยานแห่งชาติผาแดง ได้รับแจ้งจากชาวผู้ใหญ่บ้านหัวโทให้เข้าไปตรวจสอบลิงกังเพศผู้ที่พลัดหลงมา จึงได้เดินทางลงพื้นที่ พบลิงกัง จึงเข้าไปตรวจสอบจนพบว่ามีอาการอ่อนแรงหิวกระหายน้ำ ชุดลาดตระเวนไฟป่าจึงได้ช่วยเหลือโดยการให้น้ำ และอาหาร แล้วเฝ้าดูอาการ และผลักดันเข้าป่า

ต่อมาวันที่ 8 เมษายน 64 ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติ พบว่าลิงกังยังคงอยู่บริเวณหมู่บ้าน และผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวโทจึงได้ประสานขอให้มานำลิงดังกล่าวออกจากพื้นที่ เกรงจะมีอันตรายกับชุมชนเนื่องจากลิงกังดังกล่าวได้วิ่งไล่กัดเด็ก ทางอุทยานแห่งชาติผาแดง จึงได้ประสานไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และสัตวแพทย์ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เข้าทำการช่วยเหลือโดยการยิงยาสลบ พร้อมทำการตรวจสอบโดยละเอียด พบว่าลิงกังเพศผู้ตัวเต็มวัย คาดว่าเป็นลิงที่ถูกเลี้ยงไว้จนเชื่อง แล้วนำมาปล่อยบริเวณดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่นำไปจะได้ช่วยเหลือพักฟื้นที่คลินิกสัตว์ป่าต่อไป


กรรณิกา วชิรโสภาพรรณ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น