ปิดกาดนัดเซ่นโควิด ผู้ค้าสะอื้น ขาดรายได้ ชีวิตติดลบ สินค้าค้างสต๊อกรับสงกรานต์อื้อ!

ผู้ค้ากาดนัด ย่าน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ที่มาจากย่านสถานบันเทิงทองหล่อ กรุงเทพ แล้วผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ เป็นพาหะกระจายไปหลายๆ จังหวัด รวมถึงเชียงใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงต่อเนื่อง จนต้องมีมาตรการควบคุมป้องกัน ทั้งการเปิดโรงพยาบาลสนาม การขอความร่วมมือสถานบันเทิงปิดบริการชั่วคราว และที่เดือดร้อนกันหนักคือ แหล่งค้าขาย กาดนัดในแต่ละชุมชนที่ต้องปิดชั่วคราวเช่นกัน

ผู้ค้ากาดนัดหนองอุโบสถ ย่านป่าไผ่ สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทุกวันอาทิตย์ จะมีประชาชน มาจับจ่ายซื้อหาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก และช่วงก่อนสงกรานต์นี้ ผู้ค้าส่วนใหญ่ เตรียมสินค้า เพื่อค้าขาย ปรากฎว่า ต้องปิดชั่วคราว เพื่อให้ความร่วมมือ ตามมาตรการควบคุมป้องกัน “สินค้าที่สต๊อกไว้ ต้องหาแหล่งระบายขายออกไป ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะไปตระเวณค้าขายที่ไหน เพราะกาดนัดเกือบทุกแห่งในเชียงใหม่ ปิดกันทั้งนั้น จะขายกาด ตลาดเช้า ตามรายทางก็มีปัญหาเป็นพื้นที่ควบคุมของหน่วยงานการทางฯ ที่ห้ามขายสินค้าริมถนน มีโทษจับ ปรับหนัก ช่วงโควิด ชีวิตติดลบ ขาดรายได้กัน จากความเห็นแก่ตัวของคนบางกลุ่ม ที่ไปเที่ยวตามสถานบันเทิงแล้วนำเชื้อมาแพร่กระจาย”

สำหรับกาดนัดที่ประกาศปิดชั่วคราว และมีผลตั้งแต่เมื่อเย็นวานนั้น อาทิ กาดนัดหนองอุโบสถ, กาดนัดบ้านปง, กาดนัด ร.ร.เวฬุวัน, กาดนัดบ้านเวียง, ถนนคนเดินสันกำแพง, ถนนคนเดินท่าแพ, ถนนคนเดินวัวลาย, ถนนคนเดินลำพูน, กาดบ้านเวียง,กาดนัดแม่มาลัย เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จนถึง 18 เม.ย.นี้
ทั้งนี้ผู้จัดกาดนัด ในพื้นที่เขตเมืองและ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่า มาตรการที่จังหวัดประกาศออกมาล่าสุดวานนี้ (9 เม.ย. 64)

แม้จะไม่ชี้ชัดลงไปว่าต้องปิดกาดนัด แต่มีรายละเอียดภาพรวมที่ห้ามจัดกิจกรรม มีการชุมนุมของประชาชน เป็นจำนวนมากๆ ส่วนใหญ่ก็ตัดสินใจที่จะปิดชั่วคราว ดีกว่าเสี่ยงเปิดแล้วมีปัญหาขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ย่านเมืองแม่โจ้ เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบนี้ กระทบหนักเพราะ มีคำสั่งขอความร่วมมือกระทันหัน ตั้งแต่เย็นวันที่ 9 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ช่วงสงกรานต์ น่าจะเป็นช่วงรื่นเริง ต้องปิดชั่วคราว จะแอบบริการ ขายเครื่องดื่ม ไม่คุ้ม หากมีการจับปรับ “ที่น่าเห็นใจคือกลุ่มน้องๆ พนักงาน ที่ส่วนใหญ่หวังทิป หวังรายได้นักเที่ยวช่วงสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว พอเกิดเรื่องนี้กระทบกันถ้วนหน้า ของที่ตุนไว้ ค้างสต๊อกเพียบ ” กลุ่มผู้ค้าผ้าพื้นเมือง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปกติจะมีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ปีนี้เงียบ มีแต่การยกเลิกออเดอร์ ต้องรอขายขาจร หรือกลุ่มที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หากภาครัฐฯ ไม่มีมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือรอบนี้จะมีกิจการ ค้าขาย หลายๆ วิสาหกิจ ปิดตัวแน่นอน เพราะแบกรับการขาดทุนต่อไปไม่ไหว

ร่วมแสดงความคิดเห็น