(มีคลิป) ผลกระทบโควิด-19 อ่วมหนัก สถานีขนส่งเชียงใหม่ เงียบเหงา ปชช.แห่เดินทางกลับภูมิลำเนาบางตา ทั้งที่เป็นช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ พบมีหลายรายขอคืนตั๋ว ด้าน จนท.ยังคงมาตรการเข้มป้องกันการระบาด

ช่วงบ่ายวันที่ 10 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่าได้มีประชาชนมาใช้บริการเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ ค่อนข้างบางตาเมื่อเทียบกับช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา ที่ในช่วงระยะนี้จะเป็นช่วงที่ประชาชนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่อย่างเนืองแน่น เพื่อพักผ่อนหรือเฉลิมฉลองในช่วงวันหยุดยาว แต่ในขณะนี้กลับพบว่า มีรถบัสที่เข้ามารับผู้โดยสารเพียงไม่กี่คันเท่านั้น และพบว่าที่นั่งรอตามชานชาลาว่างโล่ง มีประชาชนนั่งรอรถเพื่อเดินทางเพียงไม่กี่คน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ขนส่งเชียงใหม่ ยังคงมาตรการเข้มจัดจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามา โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง จัดให้มีการวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนเพื่อคัดกรอง พนักงานขับรถ และผู้โดยสารทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

โดยทางด้าน นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าส่วนในปีนี้คาดว่าปริมาณผู้ใช้บริการผ่านระบบรถขนส่งสาธารณะ ของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 ลดลงเหลือประมาณ 30 % แต่จากตัวเลขจะเพิ่มขึ้นจากในห้วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ประมาณ 10 % พบว่าพฤติกรรมการเดินทางมักจะหันมาใช้รถส่วนตัว หรืองดการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการหยุดเชื้อเพื่อชาติ ประกอบกับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดกิจกรรมสงกรานต์ รวมไปถึงห้ามเล่นสาดน้ำ จึงทำให้จำนวนผู้เดินทางเข้ามาลดลง

ขณะที่ทางด้าน บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยผู้ที่มีความประสงค์งดการเดินทางในระหว่างวันที่ 8 -18 เม.ย.64 ให้คืนตั๋วโดยสาร บขส. ได้เต็มราคา ไม่หักค่าธรรมเนียม ซึ่งผู้โดยสารสามารถติดต่อขอคืนตั๋วหรือเลื่อนการเดินทาง ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ก่อนเวลารถออก ไม่น้อยกว่า 3 ชม. พบว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนทะยอยกันมาคืนตั๋วเดินทาง รวมถึงเลื่อนการเดินทางบ้าง เนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงผู้โดยสารบางส่วน โดยเฉพาะบุคคลที่จะเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ต้องกักตัว 14 วัน ทำให้ผู้โดยสารมองว่า การเดินทางกลับช่วงสงกรานต์เกิดความยุ่งยาก และไม่สะดวกเพราะต้องกักตัว จึงตัดสินใจไม่เดินทางกลับดีกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น