(มีคลิป) คณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน  แจ้งเตือนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่และเคยมีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงที่ปรากฏในไทม์ไลน์มีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ต้องไปรายงานตัวต่อ อสม.ใกล้บ้านและ กักตัวเอง 14 วัน

นายแพทย์พงศ์เทพ  วงศ์วัชรไพบูลย์  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน คณะอนุกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า  ตามที่ประกาศจังหวัดน่านได้ห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรีปทุมธานี นครปฐม ชลบุรี  เชียงใหม่ สมุทรสาคร  ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้วโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่ง มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก กว่า 300 คน ทั้งนี้พบว่า มีผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม วัยรุ่น และกลุ่มวัยทำงานที่มีประวัติ เที่ยวสถานบันเทิง พี่อาจจะมีโอกาสติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง หากบุตรหลานมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง ให้ซักถามว่าได้เดินทางไปยังสถานบันเทิงหรือไม่ หากมีพฤติกรรมเสี่ยง ให้กักตัวอยู่กับบ้าน ตามกำหนดเป็นเวลา 14 วัน และไม่ออกไปข้างนอกเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และขอให้ไปรายงานตัวต่ออาสาสมัครสาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีน ป้องกัน ไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อต้องการให้ผลตรวจเป็นลบ โรงพยาบาลน่าน จัดลำดับความสำคัญของผู้ป่วย โดย กลุ่มที่สำคัญสุดคือกลุ่มผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูงรองลงมาคือผู้มีความเสี่ยงต่ำ อีกทั้งร้านอาหารและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย จึงไม่สามารถให้บริการ ตรวจโดยสมัครใจ ชำระเงินเองได้ โดยโรงพยาบาลน่านมีขีดความสามารถในการตรวจได้วันละ 90 รายเท่านั้น และไม่สามารถให้บริการเป็นรายบุคคลกรณีผู้ที่ต้องการ ตรวจให้ผลออกมาเป็นลบ ส่วนกรณีที่นำผลการตรวจจากที่อื่นมายืนยันรับเฉพาะผลตรวจ pcr เท่านั้นไม่รับการตรวจแบบเร็วและต้องตรวจภายใน 24 ชั่วโมงหลังเดินทางมาที่จังหวัดน่าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างทาง

 

นายแพทย์พงศ์เทพ  วงศ์วัชรไพบูลย์  ให้สัมภาษณ์  การประชุม  ด่านตรวจคัดกรองโควิด
เครดิตภาพข่าว
ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น