น่าน แถลงด่วน สถานะการณ์โควิด พบผู้ป่วยแล้ว 13คน ปิดสถานบันเทิง 14 วัน

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลา 15.30 น. นายวิบูลย์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน และ นายแพทย์วรินเทพ เชื้อสำราญ นพ.สาธารณสุขจังหวัดน่าน แถลงข่าวด่วน  แจ้งสถานการณ์ผู้ป่วย ในจังหวัดน่าน หลังพบการระบาดในวงกว้าง

นายแพทย์วรินเทพ แจ้งว่า ผู้ป่วยรอบนี้เรามีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ถึงปัจจุบัน 13 ราย เมื่อวานเราพบผู้ป่วยในตอนดึก 4 ราย และช่วงกลางวันอีก 3 ราย ทั้งหมดรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลผู้ป่วยที่พบ จากการสอบสวนโรค มีอยู่ 11 รายมีประวัติเดินทางไป จ.เชียงใหม่ และได้รับเชื้อระหว่างที่อยู่เชียงใหม่ โดยผู้ป่วย 9 ราย มีประวัติชัดเจนรับเชื้อที่เชียงใหม่ 1 รายรับเชื้อในสถานบริการที่กรุงเทพฯ และอีก 2 รายเป็นบุคลากรทางการแพทย์คาดว่าจะติดเชื้อจากผู้ร่วมงาน ซึ่งตัวเลขยังไม่นิ่ง

นายวิบูลย์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน กล่าวว่า ทางจังหวัดน่านก็ไม่นิ่งนอนใจ เตรียมการรับเสมอ ส่วนโรงพยาบาลสนาม รองผวจ.น่าน แจ้งว่า เราเห็นได้ว่าระยะเวลาไม่กี่วัน มีผู้ติดเชื้อ 13 ราย โดย 10 รายติดจากนอกพื้นที่ และอีก 2 รายติดที่น่าน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นการรองรับหากมีเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้รับมือได้ทันเราปรับแผนตั้งรพ.สนาม จากที่กำหนดไว้ว่าเราจะตั้ง รพ.สนามเมื่อพบผู้ป่วยครบ 60 ราย ตอนนี้เชื้อตัวใหม่ แพร่กระจายได้รวดเร็ว เราจึงกำหนดให้ตั้งรพ.สนามเร็วขึ้น โดยหากพบผู้ป่วยถึง 40 คน เราจะตั้ง รพ.สนาม อย่างไรก็ตามระยะนี้ ภายในวันที่ 16 เมษายน เราจะทดสอบระบบ ทั้งหมดของ รพ.สนาม และจัดตั้งล่วงหน้าก่อน 50% ที่สนามกีฬาจังหวัดน่าน  ซึ่งประชาชนยังไปใช้ รพ.สนามได้อยู่ เพราะยังอยู่ในระหว่างทดสอบระบบ ถ้าเปิดเป็นรพ.สนามจริงๆ เราจะปิดสนามกีฬาฯ ทันที”

“รอบนี้การแพร่ระบาดส่วนใหญ๋เกิดจากคนไปเที่ยวสถานบันเทิง ทั้งใน กทม. และเชียงใหม่ จากการสอบสวนโรค ในพื้นที่ หลายท่านที่แพร่ระบาดไปรับเชื้อจากสถานบันเทิง คณะกรรมการควบคุมโรค เรามีมติให้ปิดสถานบันเทิง เหมือนกับ 41 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ถึง 26 เมษายน เป็นเวลา 14 วัน ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ และเพื่อลดตัดวงจรการแพร่ระบาด ห้าม งดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร งดให้ดื่มในร้าน ร้านอาหารจำหน่ายอาหารได้ตามปกติ แต่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล เพื่อไม่ให้นั่งเป็นเวลานาน”

“ส่วนการปิดเมือง เราให้เป็นไปตาม สบค.ชุดใหญ่ คือยังให้มีการเดินทางได้อยู่ กรณีที่มีเหตุจำเป็น และมาจากเมืองใหญ่ ก็ให้มีการกักตัว วันนี้เรามีมติเพิ่มจากเดิม 10 จังหวัดที่เข้ามาต้องกักตัว เพิ่มอีก 1 จังหวัด คือ ภูเก็ต เพราะมีการขยายตัวผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว ต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ผู้นำท้องถิ่น อสม. ช่วยกันดูแลชุมชน ให้มีการกักตัวอย่างจริงจัง คนที่ติดเชื้อที่เราตรวจพบ เป็นคนที่มาจากต่างจังหวัด หรือคนน่านที่ไปอยู่ต่างจังหวัด เช่น รายล่าสุดเป็นคนน่าน ไปเยี่ยมหลานที่เชียงใหม่ แล้วนำเชื้อกลับมา ไม่ว่าจะเป็นคนน่าน หรือคนที่อื่น ถ้าไปจังหวัดเสี่ยง ก็ต้องกลับมากักตัว และกักตัวอย่างจริงจังด้วย ขอความร่วมมือรับผิดชอบต่อตัวเอง ต่อชุมชนด้วย หากพบไม่กักตัว ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที” รองผวจ.น่าน กล่าวในท้ายสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น