ร.ร.บ้านท้าวบุญเรือง ได้โล่รางวัลเกียรติยศรางวัล โรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำระดับประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธนาวุฒิ ลับภู ผอ.โรงเรียนบ้านท้าวบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ที่จัดการเรียนการสอบแบบ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน องค์กรแห่งการเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนบ้านท้าวบุญเรือง มีพระใบฎีกาอินสม อาภทฺธโร (พันธุสา) รองเจ้าอาวาสวัดท้าวบุญเรือง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ครูพระผู้สอนศีลธรรม มจร. พร้อมคณะอาจารย์และครูผู้สอน ได้ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

ซึ่งโรงเรียนบ้านท้าวบุญเรือง ได้รับโล่รางวัลเกียรติยศรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ.2563 จากที่ได้จัดการเรียนแบบ วัด บ้าน โรงเรียน ในโรงเรียนมีลานธรรมให้นักเรียนได้เรียนธรรมะ ตั้งแต่อนุบาลถึงประถม 6 ในวันพุธ วันพฤหัส และวันศุกร์ ทางโรงเรียนได้ร่วมแข่งขันกับ 630 แห่งทั่วประเทศ จนกระทั้งได้รับรางวัลโล่รางวัลเกียรติยศรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ.2563 ที่เป็นโล่รางวัลที่ทรงมีคุณค่าให้กับโรงเรียนบ้านท้าวบุญเรืองอย่างดียิ่ง

ทางโรงเรียนยังได้จัดพิธีมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จการศึกษา ชั้นอนุบาล 3 และชั้นประถม 6 ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียน โดยมอบวุฒิบัตรสอบได้ธรรมศึกษา ตรี/โท/เอก ทั้งครูและนักเรียน ซึ่งมีอาจารย์คุณครูและนักเรียนร่วมงานจัดขบวนแห่โล่รางวัล มีนางรำนำขบวนแห่ จัดเลี้ยงอาหารน้ำหวานให้เด็กๆ ได้รับประทานกันทั่วทุกคน

ในช่วงสงกรานต์ พระใบฎีกาอินสม อาภทฺธโร (พันธุสา) ได้นำเด็กๆนักเรียนไปกราบขอพรแม่อุ้ย นางคำ ยานะ ที่ปัจจุบันอายุ 104 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 3 บ้านท้าวบุญเรือง ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อุ้ยคำ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของหมู่บ้านที่อายุยืน ดูแลสุขภาพแข็งแรงดีมาก การนำเด็กๆเข้าขอพรกราบไหว้ผู้สูงอายุ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวบ้านทางภาคเหนือ ให้เด็กๆเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ และนำไปปฏิบัติใช้ในชีวิตจริง สืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งอุ้ยคำ ถือเป็นบุคคลตัวอย่างที่น่านับถือของหมู่บ้านอีกท่านหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น