(มีคลิป) สงกรานต์เชียงใหม่ ประชาชนงดทำกิจกรรม พากันเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 หลังสถานการณ์ในพื้นที่ ยังพบการแพร่ระบาดรุนแรง

วันที่ 13 เม.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ยังคงพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน และจากการประเมินสภาพสถานการณ์ในขณะนี้ ก็ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤตรุนแรง ที่ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประกาศยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกถึง 260 ราย และรวมยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดที่พบในพื้นที่ขณะนี้ถึง 1,1191 ราย จากการคาดการณ์ในช่วงวานนี้ ที่คาดว่ายอดผู้ป่วยจะทะลุเกิน 1,000 ราย ส่งผลทำให้สถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังคงมีความน่าเป็นห่วงยิ่งขึ้น ทางเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งเตรียมสถานที่ และเตียงนอน เพื่อรองรับยอดผู้ป่วยติดเชื้อที่จะเข้ารับการรักษา ภายในโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลทำให้บรรยากาศการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่แทบไม่มีประชาชนจัดกิจกรรม แต่กลับพากันเดินทางเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามสถานที่จุดรับตรวจเชื้อ และโรงพยาบาลต่างๆ ในรอบพื้นที่ตัวเมือง ที่มีการเปิดให้ประชาชนเข้ารับการตรวจเชื้อ เนื่องจากความวิตกกังวลของการแพร่ระบาดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในตอนนี้

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดตรวจบริเวณด้านหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ และที่โรงพยาบาลประสาท เชียงใหม่ ที่เปิดเป็นสถานที่ให้ประชาชนเข้ารับการตรวจเชื้อในวันนี้ พบว่ายังคงมีประชาชนและกลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ เดินทางขอเข้ารับการตรวจเชื้อกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าในวันนี้จะเป็นวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ก็ตาม ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่เดินทางขอเข้ารับการตรวจนั้น ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงวัยรุ่นที่มีไทม์ไลน์สัมผัสหรือใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงหลายแห่ง ขณะที่ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลตามจุด ยังคงปฏิบัติหน้าที่กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการกับประชาชนที่เดินทางเข้ามาขอรับการตรวจ โดยมีการคัดกรองประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงระบาด หรือมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 สามารถเข้ารับการตรวจได้ โดยไม่ต้องจองคิว เพื่อความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน และการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากมีประชาชนที่เดินทางเข้ามารับการตรวจตามจุดต่างๆเป็นจำนวนมาก และจะมีการเก็บตัวอย่างผลตรวจ เพื่อส่งไปยังห้องแล็บ เพื่อทำการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อต่อไป

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้านหนึ่งในผู้เข้ารับการตรวจเชื้อในวันนี้บอกว่า เนื่องจากมีคนรู้จักที่ทำงานด้วยกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิง และตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อ 2 วันก่อน ตนจึงขอเข้ารับการตรวจเชื้อในวันนี้ ถึงแม้ว่าตนจะไม่ได้ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อก็ตาม และจากการเฝ้าดูอาการก็ยังไม่พบว่าตัวเองมีอาการป่วยแต่อย่างใด แต่หลังจากที่ได้หยุดงานก็รีบเข้ามาขอรับการตรวจทันที เพื่อความสบายใจ และเพื่อความมั่นใจ เพราะหากตรวจพบว่าผลออกมาเป็นบวก มีการติดเชื้อก็จะขอเข้ารับการรักษาได้ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองไปกระจายเชื้อกับคนอื่น แต่หากตรวจพบว่าผลออกมาเป็นลบ ตนก็จะได้สบายใจและสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ก็ยังจะเฝ้าระวังและป้องกันตัวเองอยู่

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของโรงพยาบาลประสาท บอกว่า สำหรับผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการคัดกรองผู้ขอเข้ารับการตรวจ โดยหากเป็นกลุ่มประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงระบาด หรือมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 สามารถเข้ารับการตรวจได้ โดยไม่ต้องจองคิว เนื่องจากถือเป็นกลุ่มผู้สุ่มเสี่ยงติดเชื้ออันดับต้นๆ ส่วนกลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อประเภทอื่นๆ ก็จะมีการจัดคิวให้เป็นระเบียบ โดยในส่วนของผลการตรวจนั้น จะทราบภายใน 12-48 ชั่วโมง เนื่องจากว่าในขณะนี้ตามจุดต่างๆ และโรงพยาบาลหลายแห่ง ก็มีประชาชนเดินทางขอเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการเก็บรวบรวมตัวอย่าง แล้วส่งไปยังห้องแล็บ จากนั้นก็จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่เนื่องจากตอนนี้มีประชาชนจำนวนมาก มาขอรับการตรวจเชื้อในแต่ละวัน จึงทำให้ทางแพทย์ ไม่สามารถที่จะตรวจเชื้อได้ทั้งหมด ซึ่งผลที่ออกมาจากห้องแล็บก็จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งโดยมีระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง และหลังจากทราบผลหากมีผลบวก และทราบว่าผู้เข้ารับการตรวจมีการติดเชื้อ ก็จะประสานแจ้งกับเจ้าตัว เพื่อขอให้เตรียมตัวเข้ารับการรักษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น