เชียงรายสรุปสถิติอุบัติเหตุ 3 วัน ช่วง 7 วันอันตราย มีอุบัติเหตุ 20 ครั้ง เจ็บ 20 ตาย 1 มอเตอร์ไซค์ยังเป็นพาหนะยืนหนึ่ง

เมื่อเช้าวันที่ 13 เม.ย. 64 นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รอง ผวจ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ พ.ศ.2564 โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่าย และอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน หารือผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุมอูหลง ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถ.แม่ฟ้าหลวง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย

สรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ของวันที่ 12 เม.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันที่สามของการรณรงค์ มีอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดเกิดขึ้น 3 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (Admit) 3 คน เป็นเพศชาย 2 คน เพศหญิง 1 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต

โดยเกิดอุบัติเหตุในที่อำเภอเมือง อำเภอพาน และอำเภอเชียงของ อำเภอละ 1 ครั้ง สาเหตุการเกิดเหตุส่วนใหญ่มาจากการขับรถเร็วเกินกำหนดและเมาสุรา รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด และเกิดเหตุในทางโค้ง ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นถนนใน อบต./หมู่บ้าน ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ระหว่างเวลา 12.01 น. เป็นต้นไป ผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนมาก อยู่ในช่วงอายุ 20 ขึ้นไป และผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่อำเภอที่เกิดเหตุ

ส่งผลให้ภาพรวมข้อมูลสะสมอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2564 (รวม 3 วัน) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รวม 20 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 20 คน และมีผู้เสียชีวิต รวม 1 คน

สำหรับแนวทางการป้องกัน และอุบัติเหตุบนท้องถนนจังหวัดเชียงราย มีการตั้งจุดตรวจหลักทั้งหมด 36 จุดตรวจ จุดบริการหน่วยงาน/อปท. จำนวน 134 จุด ด่านชุมชน จำนวน 709 ด่าน และมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1,339 คน

ในการนี้ รอง ผวจ.เชียงรายได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเข้มงวดกวดขันในด่านตรวจจุดสกัดหลัก และด่านชุมชนซึ่งเป็นด่านแรก ที่ป้องกันให้ผู้ดื่มสุราไม่ออกมานอกพื้นที่ถนนใหญ่ จึงต้องให้มีการบริหารจัดการ ผู้ปฏิบัติต้องมีความพร้อม ตลอดจนถึงการจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน จากนั้น จะได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจด่านตรวจหลักในพื้นที่อำเภอเทิง และพญาเม็งรายตามลำดับตามแผนงานที่กำหนดไว้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น